Ở trong nhà có cần bôi kem chống nắng không?

Ra ngoài trời là phải bôi kem chống nắng – đó là điều mà tất cả chúng ta không cần bàn cãi. Vậy nếu ở trong nhà thì sao? Ở trong nhà có nên bôi kem chống nắng không? Bôi kem chống nắng mấy lần 1 ngày là đủ?

Đừng nghĩ rằng ở ngoài trời mới cần dùng kem chống nắng để tránh tia cực tím. Trên thực tế, ngay khi ở trong nhà, hay trời râm mát; tia UV vẫn hoạt động mạnh mẽ gây tác hại đến làn da chúng ta.

Đa phần mọi người nghĩ rằng chỉ cần dùng kem chống nắng cho da mặt và body mỗi khi ra ngoài, khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Còn những lúc ở trong nhà hay trời râm mát thì không cần dùng. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm. Bởi vì:

Tia cực tím sẽ hoạt động quanh năm

Bảo vệ làn da bạn với tia UV

Theo như các thống kê cho thấy, vào mùa lạnh các tia UVB (gây cháy nắng và ung thư da) tuy có giảm.

Nhưng với tia UVA (nguyên nhân gây lão hóa và tàn nhang, sạm nám) vẫn hoạt động bình thường và không có gì thay đổi so với các mùa còn lại.

Vì thế, kể cả khi trời âm u bạn vẫn cần chống nắng cho làn da.

Tia UV có khả năng xuyên qua cửa kính, xuyên tường

UV là một tia bức xạ khá mạnh nên nó vẫn có thể xuyên qua cửa kính, cửa sổ và gây hại cho làn da của bạn. Trong những năm gần đây, xu hướng thiết kế cửa kính đang rất được ưa chuộng, đặc biệt là tại các tòa nhà làm việc lớn. Tỷ lệ tia UV đi qua kính phục thuộc vào loại thủy tinh và chất phủ trên kính. Ví dụ, loại kính trong suốt cho phép 75% tia UVA xuyên qua, kính phản quang và kính màu cho phép 25 – 50% tia UVA đi qua. Các loại kính tốt nhất hiện nay cũng không thể cản được 95-99% tia UVA. Đó là lý do mà các chuyên gia da liễu luôn khuyến cáo bôi kem chống nắng thường xuyên, ngay cả khi ở trong nhà.

Ánh sáng xanh từ các đèn tác động vào da khi ở trong nhà

Ở trong nhà có cần bôi kem chống nắng không? Có! Bởi vì ánh sáng mặt trời không phải nguồn duy nhất phát ra tia UV, mà ánh sáng từ nhiều loại đèn trong nhà như đèn huynh quang, màn hình máy tính, điện thoại, đèn tia cực tím, bóng đèn halogen… cũng có tác hại như một dạng tia bức xạ có thể khiến da bị lão hóa nhanh chóng, các tế bào chết sản sinh ra nhiều hơn, da bị khô, sần sùi, tổn thương từ bên trong, xỉn màu và mất đi vẻ tự nhiên láng mịn vốn có.

Như bóng đèn sợi đốt mặc dầu có ít bức xạ UV nhưng ánh sáng huỳnh quang sẽ tăng tác hại lên 3% dựa vào khoảng cách từ ánh đèn đến da. Nếu bạn đến gần ánh đèn, đặc biệt là đèn bàn, đèn ngủ và đèn trên cao – ánh sáng và nhiệt phát ra có thể khiến tình trạng khô da trở nên trầm trọng hơn.

Bóng đèn halogen được chứa đầy khí trơ và halogen. Các nhà nhà sản xuất đã nghiên cứu và thêm vào bóng đèn các chất để hạn chế tác hại của tia UV. Tuy nhiên chúng ta sẽ không biết được nó hạn chế được bao nhiêu phần trăm tác động của tia UV tới da . Vì vậy, giống như bóng đèn huỳnh quang, ta nên hạn chế tiếp xúc gần với ánh đèn. Đèn LED không phát ra tia tử ngoại do đó đây là nguồn sáng an toàn hơn cho da.

Ánh sáng xanh từ điện thoại, máy  tính cũng có tác dụng không tốt với làn da của bạn

Bởi tác hại của các tia cực từ ánh đèn đối với da nên cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã cảnh báo người tiêu dùng về việc sử dụng đèn tia cực tím vì bức xạ UV phát ra.

Da tiếp xúc với các loại ánh đèn chứa tia UV này dễ bị một số bệnh như ban đỏ, ung thư da, khô da sắc tố, sạm đen, mụn,…

Ánh sáng xanh từ điện thoại, máy tính, tivi… là một trong những nguyên nhân chính khiến da bị lão hóa sớm. Việc tiếp xúc với HEV thường xuyên dễ dẫn đến sự hình thành nếp nhăn và làm tăng sắc tố da.

Đặc biệt, đối với các chị em làm văn phòng, ánh sáng xanh là kẻ thù nguy hại. Bởi các bạn đều tiếp xúc với máy tính hàng ngày. Với bước sóng khá dài, ánh sáng xanh có khả năng tấn công sâu vào da hơn cả tia UV.

Nhiều chuyên gia khuyến cáo rằng nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng trước khi bật các loại đèn.

Bôi kem chống nắng mấy lần một ngày?

Ở trong nhà có nên bôi kem chống nắng không? Đến đây chắc hẳn các bạn đều đã rõ. Vậy kem chống nắng ngày bôi mấy lần thì đủ?

Trên thực tế, tác dụng của kem chống nắng sẽ giảm dần theo thời gian, đặc biệt là khi da phải tiếp xúc nhiều với ánh nắng và không có đồ bảo vệ che chắn. Vì vậy chúng ta cần bôi kem chống nắng nhiều lần trong ngày để đạt hiệu quả tối ưu:

  • Trường hợp tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời cần bôi lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ.
  • Nếu tham gia các hoạt động ngoài trời, ra nhiều mồ hôi và không có đồ bảo vệ thì nên chọn loại kem chống nắng kháng nước và thoa kem lại sau mỗi 80 phút.
  • Nếu ngồi trong nhà/ văn phòng nhưng gần cửa sổ, cửa kính thì cứ 2 giờ thoa kem chống nắng lại 1 lần.

Kem chống nắng cần được bôi lại nhiều lần để đạt hiệu quả tốt nhất

Lưu ý:

    • Nên chọn loại kem chống nắng phù hợp với đặc điểm làn da.
    • Khi thoa kem chống nắng cần đảm bảo tay sạch.
    • Mỗi lần thoa cần lấy lượng vừa đủ, không bôi quá nhiều hoặc quá ít. Bởi vì nếu kem chống nắng quá ít sẽ không đủ hiệu quả bảo vệ da, quá nhiều sẽ làm da bị bí, dễ đổ nhiều dầu, tắc lỗ chân lông, lâu ngày hình thành mụn.
    • Không chỉ vùng mặt, bạn còn cần bôi kem chống nắng ở những bộ phận khác như cổ, tay, chân, sau tai, lưng, vai,…
    • Bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài từ 20 – 30 phút.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *