HYRDOQUINONE – những điều cần biết

Ở bài viết về 9 thành phần mỹ phẩm bị cấm ở châu Âu nhưng được cho phép tại Mỹ Tinhte beauty đã đề cập đến một thành phần là HYRDOQUINONE. Thế giới biết đến Hydroquinone là một chất làm trắng cực kỳ hiệu quả đặc biệt với các đốm nâu (tàn nhang, vết nám, thâm, không đều màu da…). Nhưng Hydroquinone không dễ dùng, và hiện được cap trần ở mức 2% OTC (không cần kê đơn bác sĩ), 4% (khi có bác sĩ theo dõi), 1% OTC với thị trường châu Âu. Vậy, thành phần này thực sự hoạt động thế nào? Có nguy hiểm hay không?

1 – Hydroquinone là gì?

Hydroquinone viết tắt là HQ hay còn có tên gọi khác đó là dihydroxybenzen. Đây là một hợp chất hydroxyphenolic có cấu trúc tương tự với tiền chất của sắc tố Melanin.

Hydroquinone được biết là một chất có tác dụng làm sáng da. Chất này có công dụng hiệu quả trong việc làm trắng và điều trị các vấn đề gia tăng sắc tố trên da.

Hydroquinone giúp ức chế hiệu quả quá trình chuyển đổi DOPA thành hắc sắc tố Melanin, đồng thời còn tác động lên cấu trúc màng tế bào Melanin và tiêu diệt các tế bào này.

2 – Hydroquinone hoạt động trên da như thế nào?

Da bạn bị tăng sắc tố là bởi sự sản sinh, gia tăng của melanin mà melanocytes sinh ra melanin. Do vậy, Hydroquinone hoạt động trên da bạn bằng cách kiểm soát sự tăng sinh của melanocytes. Từ đấy, thành phần hỗ trợ làm đều màu da và cải thiện sắc tố da theo thời gian.

Hydroquinone sẽ giúp làm trắng da của bạn bằng cách hạn chế và làm giảm melanocytes trên da. Đây là chất sản sinh ra melanin- chất tạo sắc tố đen sạm trên da.

Hydroquinone hoạt động bằng cách làm bất hoạt enzyme tyrosinase ngăn cản quá trình tổng hợp melanin. Vì vậy, đơn giản chỉ cần bạn tiếp tục sử dụng hydroquinone, bạn sẽ ngăn được tyrosinase và theo đó là ngăn chặn sự hình thành đốm nâu. 2% Hydroquinone được cho là nồng độ hiệu quả mà bạn sẽ thấy sau 2-3 tháng liên tục sử dụng sản phẩm.

Tuy nhiên,  tyrosinase là enzym tự nhiên trong cơ thể chúng ta, đặc biệt với các bạn bị đốm nâu, tàn nhang, đồi mồi, enzym này sẽ không thể nào biến mất. Khi bạn ngưng dùng hydroquinone, thời gian sẽ lâu nhưng chắc chắn sau này cũng sẽ bị lại.

Những tranh cãi xung quanh vấn đề an toàn của Hydroquinone

Hydroquinone có nồng độ dưới 2% được đánh giá là an toàn theo FDA 1982, nhưng năm 2006 thì FDA đã đề nghị rút lại độ an toàn của Hydroquinone vì có nhiều nghiên cứu về Hydroquinone cho rằng hoạt chất này có thể thẩm thấu qua da và gây ra những bệnh lý ở gan, thận của chuột.

Tuy nhiên kết luận này cũng chỉ mới là những giả định nên Hydroquinone vẫn được sử dụng trong các sản phẩm OTC (thuốc không cần cô đơn) – loại thuốc giúp điều trị hiệu quả các rối loạn tăng sắc tố.

Cũng trong năm 2006 thì Viện Da liễu Hoa Kỳ đã gửi kiến nghị với FDA rằng  Hydroquinone ở nồng độ 4% sử dụng dưới sự theo dõi và kiểm soát của bác sĩ là an toàn. Nhưng thực tế thời điểm hiện nay, nồng độ 2% (không cần kê đơn) và 4% (cần kê đơn) hoàn toàn được.

Nhiều nghiên cứu hiện nay đã chỉ ra rằng việc sử dụng Hydroquinone có thể gây nên bệnh thay đổi màu da Ochronosis – kiểu như bị mất màu da vĩnh viễn – da bị đen sạm hơn rất nhiều – ngược hẳn tác dụng của hydroquinone vốn dĩ phải làm cho da. Theo nghiên cứu lâm sàng của Mỹ thì suốt 50 năm qua đã có 22 trường hợp trên 10.000 người bị mắc phải căn bệnh này.

Ngoài ra, nguyên nhân gây bệnh Ochronosis cũng có thể là do hệ quả của việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (tia UV) khi sử dụng các sản phẩm chứa Hydroquinone, chính vì vậy mà các chuyên gia làm đẹp khuyên người dùng khi sử dụng Hydroquinone phải luôn đi kèm với việc dùng kem chống nắng để bảo vệ da.

Nồng độ và thời gian sử dụng HYDROQUINONE

  • Thời điểm hiện nay, nồng độ 2% (không cần kê đơn) và 4% (cần kê đơn) hoàn toàn không nguy hiểm. Trong trường hợp tệ nhất thì bạn chỉ bị kích ứng nhẹ, đỏ, rát khi da không ưa hydroquinone. Và tốt hơn hết miễn là bạn không kết hợp Hydroquinone và Resorcinol thì không thành vấn đề gì cả.
  • Luôn sử dụng kem chống nắng khi dùng Hydroquinone.
  • Hơn thế nữa, để an toàn hơn, và vì tính kích ứng của sản phẩm, hầu hết các chuyên gia da liễu đều khuyên dùng Hydroquinone theo chu kỳ 4 tháng (4 month cycle), tức là 4 tháng dùng hydroquinone sau đó ngưng 4 tháng và thay vào đó sử dụng các chất ức chế tyrosinase khác như là arbutin, kojic acid, azelaic acid...4 tháng sau lại quay lại sử dụng hydroquinone và cứ thế tiếp diễn…

Không kết hợp HYDROQUINONE với BENZOYL PEROXIDE 

  • Sử dụng hydroquinone với bất cứ các sản phẩm nào chứa hydrogen peroxide hay benzoyl peroxide (thuốc trị mụn không cần kê đơn mà mọi người hay dùng) sẽ có thể gây nên hiện tượng đen da. Vết đen này có thể rửa đi bằng xà phòng nhưng tốt nhất là nên tránh nhé.

Clear Extra Strength Daily Skin Clearing Treatment With 5% Benzoyl Peroxide

Một số sản phẩm có Benzoyl Peroxide: Oxy 10 (10% BP), Pan Oxy (5% BP), Paula’s Choice Clear Regular (2.5%) / Extra Strength (5%) Treatment.

Không kết hợp HYDROQUINONE với RESORCINOL

  • Như vừa nói bên trên, một số trường hợp khi dùng hydroquinone có thể gặp chứng mất màu da (đen da đi). Đa số cho rằng là sự kết hợp của resorcinol (thành phần có khả năng kháng viêm, trị mụn, thâm nám, tổn thương do nắng). Resorcinol thường được kết hợp chung với hydroquinone trong hydroalcoholic lotion nhưng không được khuyến khích dùng bởi những tông da đen là vì lý do gây nên hiện tượng mất màu da.

Không sử dụng HYDROQUINONE gần vùng mắt

Mặc dù các bằng chứng khoa học hiện nay chỉ chỉ ra việc tổn thương cho mắt người khi dùng trực tiếp hydroquinone lên mắt. Tuy nhiên, để an toàn là trên hết hãy tránh Hydroquinone bất cứ nơi nào gần vùng mắt chúng ta.

Lưu ý khi dùng Hydroquinone

So với tất cả những chất làm trắng da, và giải quyết các đốm nâu đang có trong giới skincare hiện nay, 4% hydroquinone là thứ hiệu quả nhất.

An toàn khi sử dụng Hydroquinone dưới 4% nhưng vẫn nên cân nhắc, để ý viêc sử dụng hydroquinone

  • Không dùng chung với Peroxides (benzoyl peroxide) hay resorcinol
  • Không dùng gần vùng mắt và tuyệt đối không dùng cho mắt
  • Dùng theo chu kỳ 4 tháng, những tháng không dùng hydroquinone thì thay thế bằng azelaic acid, kojic acid,…hay các chất làm trắng khác.
  • Không dùng khi có thai.

Sản phẩm có chứa Hydroquinone

Action Dark Spot Eraser 2% BHA Gel

Một sản phẩm đặc trị, chống lại dấu hiệu tuổi tác có chứa thành phần salicylic acid cải thiện sự xuất hiện của làn da xỉn màu, điều trị khô da và làm mềm bề mặt da và chứa hydroquinone – thành phần đạt chất lượng vào trong việc làm sáng da.

ACTION DARK SPOT ERASER 7% AHA LOTION

Sản phẩm chống lão hóa chuyên dụng này với axit glycolic và hydroquinone (tiêu chuẩn vàng để làm sáng da) cải thiện sự xuất hiện của sự đổi màu da nâu, đồng thời tinh chỉnh và hydrat hóa bề mặt da.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *