Serum là gì? Chọn loại serum phù hợp với từng vấn đề da.

Trong các bước chăm sóc da hằng ngày của một người phụ nữ sở hữu làn da đẹp không thể thiếu serum. Vậy serum là gì? Làm thế nào để lựa chọn đúng loại serum sinh ra là dành cho bạn ngay cả khi bạn không phải là chuyên gia?

Serum là gì?

Serum là 1 sản phẩm dưỡng da dạng lỏng, chứa nhiều dưỡng chất và vitamin ở dạng phân tử siêu nhỏ có thể thấm nhanh và sâu vào tận bên trong lớp trung bì, hạ bì nhằm điều trị, sửa chữa, nuôi dưỡng toàn diện. Giúp nuôi dưỡng da từ gốc tới ngọn mà không gây bóng nhờn hay cảm giác khó chịu khi dùng.

Serum chứa tới 70% tinh chất, cao gấp 10 lần kem dưỡng da thông thường. Nó có 2 dạng chính: gốc nước và gốc dầu.

Trên thị trường hiện tại có nhiều loại serum khác nhau, nhưng loại phổ biến nhất là loại có chứa vitamin C, tăng khả năng sản xuất collagen, hỗ trợ phát triển các tế bào da mới, cải thiện cấu trúc da, phục hồi da, chống nếp nhăn, thâm sạm hiệu quả.

Tác dụng của serum đối với làn da

Serum có khả năng chăm sóc da chuyên sâu và toàn diện hơn các sản phẩm khác. Đặc biệt, đây là sản phẩm sử dụng hiệu quả đối với mọi lứa tuổi. Tuy serum được phân riêng biệt và có những tác dụng cụ thể như sau:

  • Chống lão hóa, hạn chế nếp nhăn và tình trạng chảy xệ của da.
  • Tăng sinh collagen, tái tạo da bị bào mòn, hư tổn và cung cấp vitamin cho da.
  • Chăm sóc chuyên sâu tình trạng da sạm, nám, tàn nhang, đồi mồi.
  • Dưỡng da trắng sáng, mịn màng, thu nhỏ lỗ chân lông.
  • Đặc trị mụn, da mụn viêm nhiễm.
  • Bảo vệ da khỏi tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài.

Đó là những tác dụng chung của serum, nhưng không ai cùng một lúc cần những tác dụng như nêu trên. Có người bị sạm nám, có người lại bị mụn, nhưng có người lại cần chống lão hóa hay có người cần cấp ẩm tăng sinh collagen.

Vì thế mà thị trường serum trở nên đa dạng để phục vụ cho nhu cầu làm đẹp. Mỗi loại serum sẽ thiên và chuyên đặc trị vấn đề da nào đó. Khi đó, serum sẽ chứa nhiều hoạt chất để tập trung cho vấn đề da bạn đang gặp phải.

Có thể dùng serum mà không dùng kem dưỡng được không?

Có thể dùng serum mà không dùng kem dưỡng được không

Mặc dù serum chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất được chứng minh là cao gấp 10 lần so với kem dưỡng thông thường nhưng không thể đánh đồng serum và kem dưỡng ẩm bởi serum không chứa nhiều chất khóa ẩm nên độ ẩm được cung cấp vào da sẽ dễ bị bay hơi. Chính vì thế mà bạn cần thoa một lớp kem dưỡng ẩm để tạo một lớp màng bảo vệ và cung cấp độ ẩm cho da.

Một mẹo nhỏ khi sử dụng serum đó chính là hãy để sẵn kem dưỡng ẩm vào trong tủ lạnh, sau khi thoa serum xong hãy lấy kem dưỡng ẩm để thoa lên mặt.

Kem dưỡng ẩm lạnh sẽ có tác dụng đẩy máu ra xa bề mặt da, tạo tác động lực hút để kéo thành phần các serum vào sâu hơn trong các lớp tế bào da.

Các loại serum

Tùy vào mục đích điều trị mà serum được chia thành nhiều loại khác nhau. Tuy nhiên, sẽ có 3 dòng serum chính mà tín đồ làm đẹp thường nhắc đến, đó là:

Serum dưỡng ẩm

Serum dưỡng ẩm thường chiết xuất từ các hoạt chất cấp ẩm hiệu Hyaluronic Acid (HA). Đây là thành phần có chức năng liên kết các phân tử nước dưới da với nhau tốt hơn. Từ đó, giúp da duy trì độ ẩm, giảm hiện tượng thoát hơi nước dưới da. Thành phần HA còn giúp cho da tổng hợp collagen tốt hơn. Khi đó, các nếp nhăn trên da được làm đầy, tăng độ đàn hồi, da trở nên săn chắc và mịn màng hơn.

Vì theo tuổi tác, lượng HA cũng giảm dần và khi 40 tuổi, lượng HA chỉ sản xuất một nửa lượng ẩm cần thiết. Ngay lúc này, bạn cần serum dưỡng ẩm để giúp da duy trì độ ẩm cần thiết. Da đủ ẩm thì mới trở nên tươi khỏe và rạng rỡ hơn.

Serum chống lão hóa, tái tạo da 

Serum chống lão hóa, tái tạo da thường tập trung nhiều dưỡng chất nhiều hơn các loại mỹ phẩm khác. Chúng lại còn được thẩm thấu sâu vào 3 lớp biểu bì. Từ đó, serum này có thể nuôi dưỡng da từ gốc, hiệu chỉnh các vấn đề lão hóa, tái tạo các thương tổn da đang gặp phải.

Bên cạnh đó, những loại serum này còn được tăng cường khả năng tái tạo tế bào và hoạt chất làm chậm quá trình lão hóa. Các serum này thường sử dụng vào buổi tối hơn, sẽ tránh tác hại của ánh nắng. Ngoài ra, serum chống lão hóa, tái tạo da còn được bổ sung các dưỡng chất cần thiết nuôi dưỡng làn da.

Serum dưỡng trắng da

Serum dưỡng trắng thường tập trung những hoạt chất sinh học, chất chống oxy hóa, vitamin,…nồng độ cao. Serum này tập trung chuyên sâu dưỡng trắng và khắc phục tình trạng da hơn gấp nhiều lần sản phẩm kem khác.

Các serum dưỡng trắng sẽ nhanh chóng cung cấp các hoạt chất da đang thiếu hụt như: vitamin C, Arbutin, Adenosine. Từ đó da bạn sẽ dần sáng lên và đều màu hơn.

Serum trị mụn/serum ngăn ngừa mụn

Thông thường các dòng serum trị mụn được sử dụng để điều trị tình trạng mụn đang gặp và ngăn ngừa sự quay trở lại của chúng.

Serum trị mụn được xây dựng với các phân tử rất nhỏ để có thể dễ dàng len lỏi vào sâu bên trong các ổ mụn và kích hoạt hoạt động của các hoạt chất mạnh mẽ. Từ đó làm thông thoáng lỗ chân lông, kiềm dầu, giảm thiểu tình trạng kích ứng, mẩn đỏ.

Ngoài ra, nhóm serum này còn có thể hỗ trợ làm mờ sẹo mụn cũng như loại bỏ da chết nhẹ nhàng.

Serum trị mụn thường có các chất: Salicylic acid, AHA, BHA, glycolic acid, citric acid, kẽm, chiết xuất thực vật từ cây trà, cỏ xạ hương, dưa leo, trà xanh…

Cách sử dụng Serum

Serum chăm sóc da có thể dùng ở bất kỳ độ tuổi nào, ngay cả khi bạn không gặp vấn đề gì. Để serum phát huy được công dụng tối đa nên thực hiện cùng với quy trình skincare. Và sử dụng serum đúng cách có thể thực hiện trong  bước:

  • Làm sạch da bằng sữa rửa mặt để loại bỏ bụi bẩn.
  • Cho serum vào lòng bàn tay, xoa trong vài giây rồi áp lên da mặt xoa đều để serum thẩm thấu khắp mặt
  • Massage và vỗ nhẹ toàn khuôn mặt để serum thẩm thấu hết vào da.
  • Sử dụng thêm kem dưỡng để gia tăng hiệu quả dưỡng da.

Để phát huy tối đa công dụng của serum, bạn cần phải chú ý 2 điều sau:

  • Sử dụng chung với toner: giúp tinh chất thấm sâu đều vào lớp da, bạn nên kết hợp với nước toner. Đầu tiên rửa sạch da mặt, thoa toner rồi massage nhẹ, tiếp đó cho tinh chất serum lên.
  • Sử dụng chung với kem dưỡng: đầu tiên rửa sạch da mặt, bạn tiến hành bao phủ 1 lớp kem dưỡng da phù hợp để tạo lớp màng bảo vệ. Bạn nên lựa chọn serum có chung tính năng với serum để phát huy tối đa hiệu quả nhé.

Lưu ý: Để làm sạch mặt hiệu quả, bạn cần phải rửa mặt thật sạch để cho làn da sạch mịn màng nhé. Nếu bạn có làn da nhạy cảm thì nên sử dụng loại serum chống lão hóa cho da nhạy cảm là tốt nhất.

Những sai lầm khi sử dụng serum

Hiện nay có rất nhiều chị em xem nhẹ việc chăm sóc da. Do đó khi da gặp vấn đề liền tá hoả đi mua mỹ phẩm điều trị mà không hề am hiểu. Chưa kể tình trạng “học lỏm” cứ thấy ai dùng sản phẩm nào hiệu quả là mua dùng mà không hề biết đó là gì, có hợp với mình không. Đây là top những sai lầm khi dùng serum cần tránh.

1. Không biết sản phẩm nào phù hợp với loại da của mình

Một phần lớn xảy ra sai lầm này là do chị em không tìm hiểu kỹ về da, chưa biết cách phân biệt từng loại da. Và không hiểu được rằng mỗi loại da có một sản phẩm riêng. Chỉ cần là serum, da nào cũng như nhau.

Đã nhiều người mua không đúng sản phẩm chuyên cho loại da của mình, dẫn đến tình trạng da ngày càng xấu đi. Kết quả là đánh giá sản phẩm không hiệu quả, nhà sản xuất quảng cáo sai sự thật và từ bỏ dùng serum.

2. Sử dụng serum quá nhiều lần trong ngày

“Vừa đủ” là yếu tố vàng trong việc dùng mỹ phẩm. Thừa sẽ để lại trên da, lâu ngày sẽ thành mụn, ngộ độc da. Còn dùng một lượng quá ít vì tiết tiền, vì nghĩ chỉ cần có thoa là được. Khi cung cấp không đủ dưỡng chất, làm gián đoạn quá trình tái tạo da, khiến làn da không được dưỡng triệt để. Gây ra sự mệt mỏi trong các tế bào da, làn da ngày càng xấu đi hoặc rất lâu có kết quả.

Sử dụng 1 – 2 lần mỗi ngày theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Theo dõi thích ứng của da để cân đối lượng serum mỗi lần.

3. Serum thay thế tất cả các bước dưỡng da

Mỗi loại mỹ phẩm có một công dụng khác nhau và bổ trợ cho nhau. Để có được làn da căng bóng, mịn màng cần phải cung cấp đủ ẩm, đủ dưỡng chất cho da. Serum không phải là thần dược mà có thể thay thế được dưỡng ẩm, kem dưỡng da, … Đó là lí do vì sao những cô gái Hàn Quốc có quy trình dưỡng da gồm 7 – 10 bước; thực hiện hằng ngày mới được làn da trắng hồng như vậy.

4. Sử dụng serum không dành cho độ tuổi của mình

Chỉ cần là serum thì loại nào cũng được, da nào cũng là da, đó là quan điểm sai lầm. Mỗi độ tuổi sức khoẻ của làn da sẽ khác nhau, đòi hỏi dưỡng chất khác nhau.

Cô gái 18 – 20 tuổi làn da đầy đặn, tươi sáng, không hề bị lão hoá, chỉ cần làm sạch, dưỡng ẩm, dưỡng trắng. Ngoài 25 tuổi da bắt đầu lão hoá, cần cung cấp nhiều khoáng chất, collagen, … để chống lão hoá. Đây là độ tuổi thích hợp bắt đầu dùng serum nhất. Sau 40 tuổi, da đã lão hoá, bắt buộc phải chọn serum nhiều collagen khôi phục làn da, xoá nếp nhăn, trị nám, tàn nhang, chống chảy xệ,…

5. Sử dụng cùng lúc quá nhiều sản phẩm cùng công dụng

Khi da gặp các vấn đề như mụn, nám, tàn nhang, … chắc chắn ai cũng nóng lòng trị dứt điểm. Do đó không ít người đã dùng cùng lúc nhiều dòng sản phẩm đặc trị khác nhau. Cứ ai giới thiệu gì là mua về thoa hết lên mặt. Dân đến không hiệu quả mà khiến tình trạng nặng hơn. Nguyên nhân là do da không hấp thụ kịp, do các thành phần kị nhau, dùng sai cách, …

Một vài lưu ý khi sử dụng Serum

Sau khi bạn đã tìm hiểu về serum là gì. Bạn cũng cần một số lưu ý để phát huy được tối đa tinh chất này.

  • Mỗi bộ phận cơ thể phù hợp với một loại serum khác nhau. Vì các vùng da trên cơ thể khác nhau nên cũng cần chăm sóc khác nhau.
  • Sử dụng serum ngay sau khi khui hộp. Để tránh tình trạng bay hơi qua mỗi lần mở hộp. Bạn nên tranh thủ sử dụng nhanh và đóng kín nắp.
  • Mỗi mùa là một loại serum khác nhau. Vì serum cũng tùy thuộc vào thời tiết khá nhiều.
  • Sử dụng thường xuyên, kiên trì mỗi ngày để tăng hiệu quả hết mức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *