Ceramide là gì? Tìm hiểu vai trò Ceramide trong dưỡng da

Nếu tìm hiểu về công cuộc chống lão hóa, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến ceramide, một loại lipid tự nhiên có trong da. Thế nhưng, nhiều người vẫn chưa biết em ấy mang trọng trách như nào đối với làn da. Vậy thì cùng mình tìm hiểu vai trò Ceramide trong dưỡng da là gì nhé!

1. Ceramide là gì?

Ceramide là một loại lipid đặc biệt được tìm thấy hầu hết ở màng tế bào. Ceramide chiếm 40-50% lipid ở lớp ngoài cùng của da – còn gọi là lớp sừng (Số % còn lại là cholesterol và các acid béo tự do). Ceramide có vai trò quan trọng là chất truyền tín hiệu tế bào, đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo khả năng hoạt động của hàng rào bảo vệ da (lớp màng Hydrolipid) và duy trì độ ẩm cần thiết của da. Da sẽ bị khô, ngứa và thô ráp, hình thành nhiều  nếp nhăn do mất Ceramides.

Và một điều đáng buồn là cũng tương tự như collagen, ceramide sẽ giảm dần theo tuổi tác và thời gian. Đây là một trong những lý do quan trọng dẫn đến lão hóa da.

Hầu hết cả sản phẩm dưỡng da đều có mặt Ceramide. Ceramide giúp da tránh khỏi tình trạng mất nước  bằng cách tạo ra một lớp rào chắn bảo vệ da nên nó là một thành phần không thể thiếu. Tuy vậy không phải ai cũng hiểu và biết về công dụng của Creamide.

2. Nguyên nhân “thiếu hụt” Ceramide tự nhiên

Chẳng đâu khi không mà Ceramide lại có mặt trong thành phần của các loại kem dưỡng ẩm. Bởi tất cả đều có nguyên do của nó mà với mắt thường chúng mình thì không thể nào phát hiện ra được.
Do Ceramide là cơ chế tự nhiên của cơ thể cho nên khi tuổi tác càng cao, lượng ceramide này sẽ giảm dần đi, khiến cho làn da của bạn dễ bị lão hóa và ung thư da. Ngoài ra, còn do bạn dùng các chất tẩy rửa mạnh hoặc chế độ ăn thiếu các axít béo thiết yếu.

3. Làm cách nào để ngăn ngừa sụt giảm ceramide trên da?

Không có cách ngăn ngừa việc giảm ceramide trên da, nhưng bạn có thể cung cấp ceramide cho da. Các sản phẩm dưỡng thoa ngoài là cách chính để phục hồi lượng ceramide và có thể tìm thấy trong nhiều loại serum, kem dưỡng và mặt nạ. Bằng cách sử dụng sản phẩm dưỡng chứa ceramide, da bạn sẽ  được cấp ẩm sâu, giữ cho da đầy đặn và đủ nước.

4. Lợi ích của ceramide trong mỹ phẩm

  • Ceramide là chất béo không bão hòa tốt nhất

Công thức hóa học của ceramide

Nếu như bạn cho rằng tất cả các loại chất béo đều xấu và có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe là nguồn cơn của nhiều căn bệnh thì Ceramide hoàn toàn ngược loại. Ceramide là loại chất béo không bão hòa rất cần thiết cho hoạt động của cơ thể. Đối với làn da, loại chất béo này có thể giúp làn da căng mọng bóng khỏe, thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục những thương tổn da đồng thời ngăn ngừa các bệnh về da một cách có hiệu quả.

  • Duy trì độ ẩm cho da

Mĩ phẩm có chứa thành phần ceramide, axit béo và cholesterol có hiệu quả để xây dựng rào cản tự nhiên chống lại sự mất độ ẩm cho da.

  • Chống lão hóa da

Bên cạnh việc duy trì độ ẩm cho da, thành phần ceramide có trong mỹ phẩm còn hoạt động như một chất ức chế các gốc tự do, ức chế các enzym elastase thường phá hủy elastin nên có vai trò rất lớn trong việc hạn chế quá trình lão hóa da.

  • Tạo ra lớp màng bảo vệ da

Ceramide là một chất béo bên dưới da hoạt động như một rào cản đối với các mầm bệnh và các chất lạ có thể tấn công vào máu. Cơ thể nếu thiếu ceramide sẽ có thể gây ra hiện tượng ngứa và đau, dễ dàng xuất hiện các bệnh lý về da như chàm, vảy nến, viêm da,… Có thể thấy rõ ở những người có bệnh chàm và vẩy nến thường có ít ceramide trong các lớp da bên ngoài hơn so với những người bình thường.

  • Ceramide thành phần không thể thiếu trong kem dưỡng da

Sau những nghiên cứu ceramide là gì, các hãng mỹ phẩm đã ứng dụng ceramide để tạo ra mỹ phẩm chăm sóc da. Ceramide trên bề mặt da có tác dụng ngăn cản sự thoát nước, luôn duy trì độ ẩm ở mức lý tưởng cho da giúp làn da dẻo dai và khỏe mạnh. Thông qua cơ chế dưỡng ẩm bảo vệ da, ceramide còn có tác dụng ngăn cản quá trình lão hóa da giúp làn da giữ được nét trẻ trung. Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng Ceramide có tác dụng làm giảm tổn thương da sau mụn. Vì vậy hoạt chất này cũng có thể tham gia ngăn ngừa sự hình thành các loại sẹo.

5. Vùng da nào cần bổ sung ceramide? 

Một trong những vùng cần thiết cung cấp ceramide và độ ẩm là vùng da quanh mắt. Lý do là vì khu vực đó là nơi dấu hiệu lão hóa bắt đầu. Da dưới mắt mỏng hơn da mặt và vì thế chúng dễ dàng khô đi cũng như chảy xệ.

6. Ceramide kết hợp tốt với các thành phần nào khác?

Ceramide hiệu quả nhất khi dùng kết hợp với các thành phần phục hồi da khác như acid béo, glycerin và cholesterol. Hỗn hợp lipid như thế này rất lý tưởng để cải thiện sắc da, giúp da bớt thô ráp và giảm nhạy cảm. Khi tìm sản phẩm dưỡng, hãy đảm bảo sản phẩm ceramide của bạn có chứa chất chống oxi hóa và tái tạo da khác như retinol, niacinamide, peptide…

7. Một số sản phẩm dưỡng da có chứa Ceramide khuyên dùng:

Nếu bạn vẫn chưa lựa chọn được sản phẩm ceramide ưng ý thì có thể tham khảo qua bạn kem dưỡng Paula’s Choice Clinical Ceramide – Enriched Firming Moisturizer với thành phần ceramide nổi trội giúp phục hồi lớp màng bảo vệ da, đồng thời kích thích sản sinh collagen, ngăn ngừa qua trình lão hóa hiệu quả.

Paula’s Choice Clinical Ceramide – Enriched Firming Moisturizer

Sébium Hydra của Bioderma là một sản phẩm ưu việt cho việc cung cấp độ ẩm cần thiết chăm sóc cho da dầu và da mụn. Phức hợp Fluidactiv™ là một nghiên cứu đầy sáng tạo độc quyền của Bioderma có tác dụng tạo ra các bã nhờn khỏe mạnh (không quá kết dính và hư tổn) đồng thời điều tiết lượng bã nhờn thích hợp, do đó làm thoáng lỗ chân lông và ngăn ngừa sự hình thành của mụn. Kết hợp với thành phần độc đáo trên là glycerin và dầu khoáng (mineral oil) với đặc tính cấp ẩm vượt trội và giữ nước không bị bay hơi. Song song đó, ceramide 3 với nhiệm vụ tăng cường giữ nước, tái tạo lại cấu trúc hư tổn của da và phục hồi lớp hàng rào chắn trên da. Còn chiết xuất từ lá cây bạch quả (Ginkgo biloba leaf extract) và vitamin E có công dụng chống oxy hóa, và xóa mờ cũng như ngăn hình thành sẹo thâm sau mụn, góp phần hữu hiệu cho việc chống oxy hóa.

Bioderma Sébium Hydra

Kem dưỡng ẩm mắt Paula’s Choice – Paula’s Choice – CLINICAL CERAMIDE-ENRICHED FIRMING EYE CREAM

CLINICAL CERAMIDE-ENRICHED FIRMING EYE CREAM

Kem dưỡng ẩm cho mắt Clinical Ceramide – Enriched Firming Eye Cream làm mịn rõ rệt dưới nếp nhăn mắt với sự tập trung của 5 loại ceramide bổ sung, 4 dạng vitamin C làm sáng, 2 peptide và retinol đã được chứng minh:

  • Vitamin C cải thiện rõ rệt vùng da không đều màu và làm sáng vùng mắt
  • Retinol nhanh chóng làm giảm các nếp nhăn sâu
  • Kem dưỡng da tác động giải quyết vấn đề da quanh mắt

Tinh chất siêu cấp nước – Paula’s Choice – Resist Hyaluronic Acid Booster

Resist Hyaluronic Acid Booster

Sản phẩm serum tăng cường với công thức hyaluronic acid đậm đặc sẽ cung cấp, bổ sung lượng ẩm cần thiết cho những vùng da khô, thiếu nước, giúp da mịn, căng và cải thiện nếp nhăn li ti.

Hàm lượng các phân tử “ái nước” tạo nên độ mềm mịn, căng mọng cho gương mặt. Kết hợp hoàn hảo cùng hợp chất Ceramides và Panthenol tăng cường thẩm thấu vào bề mặt biểu bì, cho phép đạt hiệu quả khóa ẩm cao.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *