Trị mụn với benzoyl peroxide và những điều cần lưu ý

Benzoyl Peroxide là gì?

Benzoyl peroxide (BPO) là một loại dược phẩm quan trọng nhưng cũng được sử dụng trong công nghiệp hóa chất.  Đây là một loại thuốc được sử dụng để điều trị mụn trứng cá ở mức độ từ nhẹ đến trung bình. Hoạt chất này có đặc tính sát trùng, tiêu diệt ổ vi khuẩn tích tụ lâu ngày trong lỗ chân lông nguyên nhân gây nên mụn.

Thành phần này có trong các sản phẩm là dược- mỹ phẩm đây được xem làm một trong những “thần dược” trị mụn hiệu quả bởi tính sát trùng của chúng. Benzoyl Peroxide kết hợp cùng BHA giúp trị mụn tuyệt vời hơn nữa.

Chúng hoạt động trên da như thế nào?

Benzoyl peroxide (BPO) hoạt động mạnh mẽ và hiệu quả với hầu hết các loại mụn như mụn cám, mụn bọc, mụn viêm … theo cơ chết thẩm thấu và xâm nhập sâu vào lỗ chân lông, làm chậm sự tiến triểu của mụn và diệt vi khuẩn gây mụn, tạo điều kiện cho oxy diệt vi khuẩn gây mụn (vi khuẩn mụn không thể sống trong môi trường có oxy).

Tác dụng làm bong lớp sừng tổn thương trên da mặt, loại bỏ tế bào chết, giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn dó đó hạn chế sự quay trở lại của mụn và giúp các hoạt chất khác thẩm thấu nhanh hơn. Benzoyl Peroxide sẽ phát huy tác dụng trị mụn dưới da hiệu quả nhanh hơn, có thể cải thiện tình trạng mụn ngay sau 5 ngày nếu được sử dụng nồng độ và thời gian phù hợp.

Benzoyl peroxide có những dạng và hàm lượng nào? 

  • Acnecide Gel 10%, 5%;
  • Benzac AC Gel: 10%, 5%, 2,5%;
  • Cuctanyl Gel: 10%, 5%, 2,5%.

Bạn có thể nhận thấy các sản phẩm Benzoyl Peroxide trên thị trường sẽ có nồng độ từ 2,5%; 5% và 10%. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nồng độ 2,5% và 5% hoạt động cũng hiệu quả như 10%,  tuy nhiên lại ít gây ra phản ứng phụ, ít kích ứng và hạn chế tối đa tổn thương da hơn .

Việc chọn nồng độ cho của thành phần này phụ thuộc chủ yếu vào tình trạng mụn trên da của bạn

Một số lưu ý khi sử dụng Benzoyl Peroxide

  • Tùy từng vào tình trạng mụn, mức độ “chịu” được tác động của Benzoyl Peroxide của làn da, bạn có thể sử dụng từ 1 – 2 lần mỗi ngày, và sử dụng sản phẩm chứa Benzoyl Peroxide như kem đặc trị chấm điểm mụn
  • Khi mới sử dụng, da bạn có thể bị ửng đỏ nhẹ, ngứa, kích ứng thậm chí là có thể tạo da cảm giác cháy da, nhưng đó là phản ứng bình thường nhé. Mặt khác, những cảm giác này sẽ là cuộc thử nghiệm chân thực nhất, chứng minh làn da của bạn phù hợp với nồng độ Benzoyl Peroxide nào.
  •  Benzoyl Peroxide có tác dụng làm se nhân mụn nhanh, vì vậy da của bạn sẽ thường bị khô, bong tróc. Để tránh điều này, bạn hãy sử dụng thêm những sản phẩm dưỡng ẩm chứa Hyaluronic Acid, kem dưỡng ẩm dành cho da mụn, hoặc kem chống nắng dành cho da mụn… để làn da luôn căng, đồng thời se khít lỗ chân lông và bảo vệ da tốt nhất.

Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng Benzoyl Peroxide

Khi nào nên sử dụng Benzoyl Peroxide?

Paula’s Choice khuyên bạn chỉ nên sử dụng hoạt chất này khi bạn có mụn. Nhớ nhé! Và hãy chấm điểm nốt mụn, giúp nốt mụn của bạn se lại và dễ dàng loại bỏ hơn (Benzoyl Peroxide có thể sử dụng bôi toàn mặt – đối với trường hợp mụn cả mặt, nhưng chỉ sử dụng một lớp vô cùng mỏng trên da). Với những trường hợp mụn đầu đen tại mũi, bạn có thể sử dụng BHA để loại bỏ mụn, mà không cần sử dụng thêm Benzoyl Peroxide.

Có thể sử dụng Benzoyl Peroxide với Retinol hay BHA?

Câu trả lời là hoàn toàn có thể nhé. Nghiên cứu chỉ ra rằng bạn có thể sử dụng cùng lúc Benzoyl Peroxide với Retinol hay BHA mà không cần phải ngại ngần. Dĩ nhiên là độ khô da, bong tróc, hay kích ứng có thể tăng lên. Tuy nhiên, bạn có thể hạn chế những điều này, khi bạn sử dụng những sản phẩm Benzoyl Peroxide có nồng độ thấp, hoặc có chứa những thành phần làm dịu da, giảm kích ứng và tái tạo cấu trúc da.

Nếu sử dụng Retinol hày BHA để trị mụn thì có sử dụng thêm Benzoyl Peroxide hay không?

Trên thực tế 2 thành phần nói trên có tác dụng trị mụn, ngoài ra Retinol còn có tác dụng làm giảm thâm mụn vô cùng hiệu quả nữa. BHA hay Retinol có tác động hiệu quả trong việc đẩy mụn, làm tan nhân mụn và giúp mụn biến mất hoàn toàn trên da. Vậy nên, nếu bạn muốn triệt tiêu mụn hoàn toàn thì bạn nên sử dung kèm theo Benzoyl Peroxide, sự kết hợp này sẽ khiến quá trình mụn chín nhanh hơn, se khít đầu mụn “siêu tốc”, giúp bạn loại bỏ mụn dễ dàng hơn.

Nên chọn sản phẩm chứa Benzoyl Peroxide như thế nào là tốt nhất?

Nhiều người mua sản phẩm đều quan tâm một điều “mua Benzoy Peroxide giá bao nhiêu” mà không hề quan tâm đến tình trạng mụn cũng như nồng độ Benzoyl Peroxide có trong sản phẩm. Thực trạng xã hội “muôn hình vạn trạng” những sản phẩm trị mụn, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức  cơ bản để chăm sóc làn da. Khi lựa chọn trị mụn bằng Benzoyl Peroxide nên lựa chọn sản phẩm chứa 2,5% hoặc 5% Benzoyl Peroxide là phù hợp nhất.

Ngoài ra bạn cần lựa chọn những sản phẩm chứa những thành phần làm dịu da, giảm kích ứng để giúp da phục hồi hàng rào bảo vệ tự nhiên, giảm ửng đỏ sau mụn như sản phẩm Clear Extra Strength Daily Skin Clearing Treatment with 5% Benzoyl Peroxide và Clear Regular Strength Daily Skin Clearing Treatment 2,5% Benzoyl Peroxide của Paula’s Choice.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *