Peptide là gì? Các lợi ích của peptide trên da.

Khi nhắc đến điều trị lão hóa, người ta thường nghĩ ngay đến collagen. Trong khi collagen là một thành phần vô cùng quen thuộc trong chu trình dưỡng da chống lão hóa thì peptides là một cái tên không mấy quen thuộc. Dường như đây là một thành phần nào đó khiến bạn không khỏi liên tưởng đến bộ môn hóa học. Hẳn là bạn cũng đang tò mò lắm phải không?

Vậy hãy cùng nhau tìm hiểu xem peptides là gì và chúng có tác dụng làm trẻ hóa làn da như thế nào nhé!

Peptide là gì? 

Peptide là những chuỗi chứa từ 2 đến 50 amino acid. Về cơ bản, cấu trúc của peptide không cố định và có hàng trăm loại peptide khác nhau dựa vào kết cấu amino acid.

Peptide là gì? 

Về cơ bản, peptides là các cấu trúc hình thành protein. Khi các axit amin liên kết với nhau, chúng tạo ra một chuỗi mang tên amino peptide. Và khi peptides liên kết với nhau thì chúng hình thành dạng cơ bản của protein.

Không có peptides thì sẽ không có collagen, và không có collagen thì làn da sẽ bị lão hóa.

Protein quan trọng nhất có trong da chính là collagen. Collagen có trong lớp hạ bì, được tạo thành từ các dây thần kinh, mạch máu, chất béo, elastin (giúp da căng mịn) và vô số collagen. Collagen peptides chiếm khoảng 80% lớp hạ bì, có tác dụng làm săn chắc và nuôi dưỡng một làm da tươi sáng, mịn màng.

Khi chúng ta còn trẻ, collagen được sản xuất vô cùng dồi dào. Nhưng khi chúng ta bắt đầu có tuổi, tốc độ sản xuất collagen sẽ giảm dần. Sau 20 tuổi, cơ thể sẽ sản xuất trung bình ít hơn 1% peptide collagen cho da mỗi năm và ngừng sản xuất hoàn toàn vào khoảng 40 tuổi. Đáng buồn hơn nữa là collagen sẽ bắt đầu bị phá hủy. Có rất nhiều lý do dẫn đến tình trạng này, tuy nhiên chúng ta vẫn có thể khắc phục được một vài nguyên nhân gây ra.

Lý do lớn nhất của sự phân hủy collagen là lão hóa. Qua từng năm, tốc độ phân hủy collagen ngày càng tăng và bạn không thể nào đảo ngược quá trình này.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng cách kiểm soát lối sống và môi trường sống của mình. Tiếp xúc với tia UV qua việc nhuộm da trong spa hay ra ngoài trời mà không bôi kem chống nắng sẽ phá hủy collagen của bạn. Bên cạnh đó, hút thuốc cũng làm suy giảm collagen.

Khi làn da không sản xuất collagen mới để duy trì sự săn chắc và mịn màng thì nếp nhăn bắt đầu xuất hiện.

Cơ chế của peptide

Dù là hợp chất tự nhiên của da, ta cần phải biết ở dạng tự nhiên, peptide rất dễ phân hủy. Đó là lý do chúng ta dùng các loại peptide được chế xuất trong phòng thí nghiệm. Những loại peptide này không những bền vững mà còn có thể được đặc chế để kích hoạt da trẻ đẹp hơn.

Khi chúng ta già đi, collagen bị phá hủy nhưng không được thay thế. Kết quả là làn da mềm mại, mịn màng trở nên nhăn nheo theo thời gian. Một cách để cải thiện nếp nhăn và giúp làn da trẻ hơn là thay thế lượng collagen đã mất. Khi collagen bị phân hủy, chúng tạo thành các chuỗi peptide cụ thể. Những peptide này truyền tín hiệu rằng da bị tổn thương và từ đó kích thích cơ thể sản sinh collagen. Thoa peptide lên da là một cách đánh lừa da để nó nghĩ rằng collagen bị mất và cần phải tái tạo.

Trong mĩ phẩm, peptide được dùng để củng cố protein cũng như độ ẩm tự nhiên trong da, từ đó phục hồi và giúp da khỏe. Những loại peptide khác nhau có tác dụng khác nhau, từ giảm nhăn đến hồi phục màng tế bào cho đến tăng độ đàn hồi da và dưỡng ẩm. Vài loại peptide có thể được tổng hợp trong một sản phẩm, và hầu hết là nằm trong các sản phẩm dưỡng chống lão hóa cho loại da bắt đầu suy giảm lượng protein cần thiết. Trên nhãn của sản phẩm, hãy tìm kiếm từ khóa là “peptide.”

Các lợi ích của Peptide lên da

Một số nghiên cứu đã chứng minh Peptide có thể giải quyết các vấn đề của da lão hóa như nếp nhăn, đốm nâu…

  • Peptide khuyến khích sản xuất Collagen cho da trẻ trung hơn

Khi collagen bị cạn kiệt do tuổi tác và các yếu tố môi trường như ánh nắng mặt trời, nó hoàn toàn không được bổ sung. Kết quả là da dần dần trở nên mỏng hơn và nhăn nheo theo thời gian. Khi collagen bị xấu đi, nó tạo ra một số peptide nhất định. Các peptide này sẽ gửi “thông điệp” tới làn da của chúng rằng nó đã mất collagen và cần tạo ra nhiều hơn.

Trong chăm sóc da peptide được sử dụng tại chỗ, da của bạn “nghĩ” rằng đó là một collagen phá vỡ sản phẩm và cơ thể bạn cần sản xuất collagen mới. Vì vậy, có thể nói peptide kích hoạt sản xuất collagen, làm cho da bạn giảm thiểu được sự xuất hiện của các nếp nhăn và trở nên trẻ trung hơn.

Và điều quan trọng là bạn phải tìm được 1 loại kem có chứa peptide tốt. Kem dưỡng có chứa gốc Peptide – Palmitoyl Oligo sẽ giúp kích thích tổng hợp colllagen và acid hyaluronic tác động vào tế bào da sâu hơn, chống tia cực tím nhẹ, bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

  • Peptide cung cấp đồng cho da của bạn

Nghiên cứu cho thấy rằng peptide đồng là một chất rất hiệu quả trong chữa lành da – vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi nó đã được sử dụng trong nhiều năm để giúp chữa trị những vết thương mãn tính. Vì Peptide là rất nhỏ, chúng có thể xâm nhập sâu vào hàng rào bảo vệ của da, và vào những lớp da mà nhiều hợp chất khác không thể. Peptide đồng là một tiểu loại của Peptide, có một phân tử đồng trong cấu trúc. Thật vậy, Peptide đồng chắc chắn có tác động tích cực lên một số các loại mô bao gồm: niêm mạc dạ dày, xương, và ruột và da. Peptide đồng vốn có đặc tính làm lành vết thương cao, vì vậy nó là một Peptide rất hữu ích. Peptide đồng là thành phần yêu thích của dòng sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trước đây, nhưng gần đây đã bắt đầu được thay thế bằng việc kết hợp các Peptide ở trên.

Peptide đồng thường thúc đẩy việc sản sinh collagen và hoạt động như chất chống oxy hóa. Chúng cần thiết trong việc chữa bệnh và tái sinh của các lớp biểu bì và giúp loại bỏ collagen đã hư tổn.

  • Neuro Peptide có thể có tính năng như Botox

Một số Peptide có thể ngăn việc truyền dẫn tín hiệu từ dây thần kinh đến các cơ mặt của bạn. Đặc biệt, một neuro Peptide được gọi là Argireline đã được chứng minh là có khả năng ngăn truyền dẫn từ dây thần kinh. Argireline nếu được hấp thụ hoàn toàn vào da của bạn thì nó có thể ngăn sự co cơ, giúp da mịn màng, có tác dụng tương tự như Botox.

Các loại peptide

Hiện nay có nhiều loại peptide, mỗi loại đóng một vai trò khác nhau gồm: Peptide ức chế dẫn truyền thần kinh,  Peptide nhận tín hiệu, Peptide vận chuyển, và Peptide ức chế enzyme.

+ Peptide ức chế dẫn truyền thần kinh (Inhibitor peptide): dạng peptide có trong botox và thuốc bôi với công dụng giúp làn da trở nên căng bóng mọng nước và khả năng giảm nếp nhăn lên đến 30%

+ Peptide nhận tín hiệu (Signal peptide): loại peptide phổ biến có trong các sản phẩm chăm sóc da với công dụng kích thích tăng sinh collagen, elastin và các protein giúp da trở nên săn chắc.

+ Peptide vận chuyển (Peptide Carrier): đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguyên tố vi lượng như magie, đồng cho làn da. Đồng thời kích thích sản sinh collagen, giúp da đàn hồi và săn chắc, làm giảm các dấu hiệu lão hóa da.

+ Peptide ức chế enzyme (Enzyme Inhibitor peptide): có nguồn gốc từ protein trong gạo, đầu nành. Nó đóng vai trò ngăn chặn tăng sắc tố da, giữ lại nhiều collagen cho làn da căng bóng, sáng rạng ngời.

Cách bổ sung peptide

Bổ sung peptide là điều tuyệt vời trong quá trình chăm sóc da bởi chúng có thể giải quyết rất nhiều mối quan tâm về da.

Bổ sung peptide là điều tuyệt vời trong quá trình chăm sóc da

Tiến sĩ Bowe có chia sẻ rằng khi chọn sản phẩm chăm sóc da cần lưu ý về các công thức của sản phẩm, bao gồm độ ổn định thành phần và khả năng thẩm thấu.

Chọn peptide nên chọn các dòng sản phẩm có độ thấm nhanh ví dụ như serum, kem dưỡng… với công thức có thể kết hợp với vitamin C, vitamin E, Niacinamide và các thành phần chống oxi hóa…

Gợi ý sản phẩm chứa Peptide của Paula’s choice

Peptide Booster

Peptide Booster

Một sản phẩm giúp da đàn hồi hơn và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn với 8 peptide.

Một chiến binh đáng gờm giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa, da gặp tình trạng khô và kém đều màu.

Kem Dưỡng Mắt Clinical Ceramide – Enriched Firming Eye Cream

Kem Dưỡng Mắt Clinical Ceramide – Enriched Firming Eye Cream

Kem dưỡng ẩm cho mắt này làm mịn rõ rệt dưới nếp nhăn mắt với sự pha trộn tập trung của năm loại ceramide bổ sung, bốn dạng vitamin C làm sáng, hai peptide và retinol đã được chứng minh lâm sàng.

Daily Replenishing Body Cream

Daily Replenishing Body Cream

Cấp ẩm, làm mịn và bảo vệ làn da của bạn với công thức mỏng nhẹ, hấp thụ nhanh cùng các chất chống oxi hóa, ceramides và các peptides thiết yếu.

Tinh Chất Chống Lão Hóa 1% Retinol Booster

Tinh Chất Chống Lão Hóa 1% Retinol Booster

RESIST 1% Retinol Booster với kết cấu dạng dung dịch lỏng dịu nhẹ chứa 1% Retinol, sẽ mang đến cho bạn một sản phẩm tuyệt vời nhất trong việc điều trị các vấn đề về đều màu da, làm mới và cải thiện sự xuất hiện của nếp nhăn sâu, từ đó bạn sẽ có được làn da mịn màng, tươi trẻ và săn chắc.

Resist Advanced Smoothing Treatment 10% AHA

Resist Advanced Smoothing Treatment 10% AHA

Sản phẩm lý tưởng giúp bạn loại bỏ tế bào da chết hiệu quả trên bề mặt. Bên cạnh đó, nhóm hoạt chất Peptides, Ceramides nhanh chóng củng cố, tái tạo sự đàn hồi trên da. Những thành phần còn lại chiết xuất từ hoa cúc, hạt nho, trà xanh, allatoin, yến mạch cùng cam thảo; đây là những “chiến binh” bảo vệ da chống lại tổn hại do ánh nắng mặt trời gây ra, làm dịu làn da tuyệt đối.

Skin Recovery Daily Moisturizing Lotion SPF 30

Skin Recovery Daily Moisturizing Lotion SPF 30

Skin Recovery Daily Moisturizing Lotion SPF 30 giàu hydrat thiếu yếu, các chất khoáng chống nắng và chuỗi axit amin tái tạo da. Bên cạnh đó, việc góp mặt của “chiến binh” niacinamide cùng ceramins ngăn ngừa các gốc tự do, cải thiện kích thước lỗ chân lông một cách hiệu quả. Sản phẩm này vô cùng cần thiết trong quá trình tái tạo và cải thiện làn da tươi trẻ, rạng rỡ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *