Chì trong son môi có độc hại không?

Chắc hẳn từ trước đến nay bạn luôn nghe đến những lời truyền tai đại loại như “chì làm thâm môi” hay “chì trong son môi đầu độc cơ thể bạn”. Một số tờ báo mạng còn giật tít danh sách hàm lượng chì trong các sản phẩm son môi, bao gồm cả những hãng mỹ phẩm đình đám nhất khiến dân tình vô cùng hoang mang. Vậy sự thật như thế nào? Chúng ta hãy cùng lý giải nhé!

1. Son môi của bạn có chứa chì không?

Chì là thành phần có mặt ở khắp mọi nơi, gần như trong tất cả mọi vật ở trên trái đất, ngay cả không khí chúng ta đang thở cũng chứa một lượng chì nhất định bởi lẽ cũng giống như các nguyên tố khác, chì là một nguyên tố tự nhiên. Các màu sắc trong son hầu hết đều có nguồn gốc từ các chất khoáng ở trong lòng trái đất, do đó chúng sẽ chứa hàm lượng các nguyên tố tự nhiên bao gồm cả chì, điều này là hoàn toàn bình thường và không phải do nhà sản xuất cố tình thêm chì vào để giữ màu sắc son môi như nhiều người đổn thổi.

 

Đây cũng chính là lý do mà chì trong nằm trong danh sách thành phần được liệt kê trên bao bì của các hãng, ngay cả những hãng tên tuổi nhất, họ đã rất thành thật. Sản phẩm của họ được kiểm định kỹ càng và hàm lượng các chất đều trong giới hạn cho phép, đương nhiên sẽ đáng tin hơn các sản phẩm handmade với lời quảng cáo hoa mỹ “hoàn toàn không chứa chì” phải không nào?

2. Hàm lượng chì cho phép trong mỹ phẩm là bao nhiêu?

Năm 2011, cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ FDA đã đưa ra danh sách hàm lượng chì trong 400 thỏi son đến từ các hãng mỹ phẩm, công bố này không có nghĩa là bạn phải tẩy chay các loại son này. FDA luôn kiểm soát chặt chẽ về giới hạn các chất có trong mỹ phẩm, mức chất tạo màu cho phép theo quy định là không quá 20 ppm, tức khoảng 20mg chì/ 1kg son. Theo công bố năm 2011 của FDA thì thỏi son chứa hàm lượng chì cao nhất cũng chỉ có 7.19 ppm, nằm trong giới hạn cho phép, do đó 400 cây son trong danh sách công bố đều nằm ở mức an toàn và được chấp nhận lưu hành. Hãy làm một tính toán nho nhỏ: theo báo cáo của FDA, hàm lượng chì trung bình trong các loại son môi là 1.11 ppm tức là 1.11mg chì/ 1kg son, vậy một thỏi son trọng lượng 1.5 g sẽ chứa 0.001665mg chì, một lượng rất rất nhỏ không đáng lo ngại.

 

Kết luận

Qua những lý giải trên đây, bạn đã biết rằng chì là một nguyên tố tự nhiên có mặt ở khắp mọi nơi ở một lượng nhất định nào đó. Son môi có chứa chì và nằm trong giới hạn cho phép của FDA, nếu như bạn không thể ngừng hít thở, ăn uống thì vì cớ gì lại ngăn bạn sử dụng son môi với lý do “vì sức khỏe”? Hãy tỉnh táo trước những những lời có cánh về một loại son “không chứa chì” bởi các hãng lớn không bao giờ khẳng định điều này và bạn không cần phải lo lắng về một lượng nhỏ chỉ bằng 1/1000 lượng chì hấp thụ so với việc ăn uống và hít thở đâu. magna aliquam erat volutpat.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *