Giãn mao mạch mặt -Nguyên nhân và cách nhận biết

Hiện tượng bị giãn mạch máu dưới da hay còn gọi là giãn mao mạch khiến các chị em phụ nữ trở nên lo lắng cũng như mặc cảm với nhan sắc của mình vì trên da xuất hiện những tia máu đỏ li ti hình mạng nhện gây mất thẩm mỹ, làm giảm vẻ đẹp của làn da.

Giãn mao mạch là gì?

Giãn mao mạch mặt là hiện tượng nổi các mạch máu nhỏ li ti trên da mặt hay các mạch máu nhỏ hình mạng nhện còn gọi là giãn mão mạch đó là hiện tượng giãn hoặc phình các mạch máu trên da mặt (bao gồm các mạch máu nhỏ và tĩnh mạch ngoại biên). Giãn mao mạch mặt được biểu hiện qua việc tập trung các mạch máu nhỏ li ti, có màu đỏ, xanh tím với nhiều hình dạng khác nhau. Thông thường, hiện tượng này còn có thể được gọi bằng rất nhiều các tên khác nhau như:

  • Nổi gân máu mặt
  • Nổi mạch máu trên mặt
  • Nổi mao mạch trên da mặt
  • Nổi gân máu trên mặt
  • Giãn tĩnh mạch ở mặt

Giãn mao mạch mặt là các mạch máu nhỏ li ti có hình dạng giống mạng nhện

Hiện tượng này thường xuất hiện ở mặt, những chỗ da mỏng, độ đàn hồi kém điển hình ở vùng má, đầu mũi, trước xương quai hàm, hai bên thái dương.

Ngoài da mặt, hiện tượng giãn mao mạch còn xuất hiện ở các vùng khác trên cơ thể như khóe chân, sau cẳng chân, vùng đùi.

Giãn mao mạch mặt biểu hiện như thế nào?

Hiện tượng này thường xuất hiện ở những làn da mỏng, độ đàn hồi kém và tổn thương điển hình như: vùng đầu mũi, vùng má, vùng trước xương quai hàm, hai bên thái dương (thường gọi là giãn mao mạch mặt). Ngoài da mặt, hiện tượng giãn mao mạch còn xuất hiện ở các vùng khác trên cơ thể như khóe ở chân, sau cẳng chân, vùng đùi. Tuy nhiên trong bài viết này chúng tôi chỉ đề cập đến giãn mao mạch mặt.

Nguyên nhân gây giãn mao mạch

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến giãn mao mạch trên da mặt. Một số nguyên nhân phổ biến thường gặp như:

Yếu tố di truyền

Yếu tố di truyền quyết định đến sắc tố và cấu trúc da khác nhau vì vậy nếu bạn sở hữu làn da mỏng manh, việc nổi các mao mạch dưới da chịu tác động lớn từ yếu tố di truyền.

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời

Tia UV có hại sẽ tác động mạnh đến da và tác động đồng thời đến lớp Collagen & elastin dưới da làm cho hệ thống mô liên kết dưới da lỏng lẻo, dẫn đến sự liên kết các tế bào trở nên yếu, mất khả năng năng đàn hồi.

Chính vì da giảm khả năng đàn hồi nên áp lực quanh mạch máu giảm dẫn đến tình trạng các mao mạch nhỏ có thể nhìn thấy được trên da.

Lạm dụng mỹ phẩm, kem trộn chứa corticoid

Việc sử dụng tràn lan các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc hoặc các mỹ phẩm có tính kiềm, axit khiến da bị tổn thương, mỏng dần và yếu ớt hơn.

Đặc biệt các loại mỹ phẩm chứa corticoid là một thủ phạm làm teo da, mỏng da, góp phần làm xuất hiện các mao mạch nhỏ trên da mặt.

Rối loạn nội tiết tố

Sự thay đổi nội tiết tố rất dễ dẫn đến tình trạng giãn mao mạch, đặc biệt là ở bạn nữ đang tuổi dậy thì hoặc phụ nữ mang thai hoặc mãn kinh.

Sử dụng các chất kích thích

Một số chất kích thích có vị nóng hoặc cay sẽ làm tăng lưu lượng máu lưu thông trong hệ thống mạch ngày càng bị giãn, độ đàn hồi kém dần và cuối cùng các mao mạch ngày càng nổi rõ trên da.

Tuổi tác

Giãn mao mạch cũng là một trong những dấu hiệu lão hóa.

Tình trạng Rosacea

Rosacea là tình trạng da mãn tính khiến các tĩnh mạch trên mặt bạn trở nên to hơn. Tiến sĩ Maria Marzella trên WebMD nói rằng, rosacea là nguyên nhân gây ra các mao mạch vỡ ra trên khuôn mặt của bạn.

Đây cũng là nguyên nhân mang tính di truyền, nhưng tính chất của nó rõ ràng và phổ biến nên được tách riêng ra nhằm nhấn mạnh tầm ảnh hưởng của rosacea với việc mao mạch dưới da bị giãn.

Các phản ứng bất ngờ của cơ thể

Hắt hơi, sặc nước hoặc nôn mửa có thể khiến các mạch máu dưới da giãn ra hoặc vỡ do bị tăng áp suất đột ngột, là một trong những nguyên nhân gây ra việc giãn mao mạch mà bạn thường gặp, nhưng lại không đến mức nghiêm trong để phải lưu ý. Tiến sĩ Rod Moser trên WebMD nói rằng cũng như gây ra việc mao mạch vỡ, hắt hơi có thể làm cho các tĩnh mạch nhỏ dưới da (thậm chí là trong mắt) vỡ ra – một tình trạng gọi là xuất huyết dưới da.

Giãn mao mạch có nguy hiểm hay không?

Một điều may mắn là giãn mao mạch không gây nguy hiểm hay bất kỳ một rủi ro sức khỏe nghiêm trọng nào cho chúng ta. Chủ yếu là tình trạng này gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sự tự tin của chúng ta.

Cách khắc phục giãn mao mạch da mặt như thế nào?

Bên cạnh việc áp dụng công nghệ bắn tia laser khá tốn kém thì bạn nên khắc phục tình trạng giãn mao mạch da mặt bằng cách chăm sóc da tại nhà.

Để giảm tình trạng giãn mao mạch da mặt chúng ta cần:

  • Hạn chế hoặc tránh sử dụng rượu quá mức.
  • Sử dụng nước ấm khi rửa mặt thay vì nước nóng hoặc lạnh.
  • Che chắn mặt khi ra ngoài để tránh những luồng khí quá nóng hoặc quá lạnh tác động đến bề mặt da.
  • Giữ môi trường trong nhà ở nhiệt độ bình thường và bình thường.
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da da thích hợp, quan tâm đến nguồn gốc mỹ phẩm nhiều hơn.
  • Hạn chế hoặc tránh sử dụng rượu hoặc các chất kích thích khác (đồ cay nóng chẳng hạn) quá mức.
  • Cách tốt nhất để ngăn ngừa giãn mao mạch do bị cháy nắng là luôn luôn bảo vệ làn da của bạn với kem chống nắng SPF cao hoặc mặc một chiếc mũ rộng vành.
  • Hạn chế tẩy tế bào chết
  • Bổ sung vitamin C thường xuyên cho cơ thể

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *