Phân biệt sợi bã nhờn và mụn đầu đen

Đa phần các bạn gái thường nhầm lẫn giữa sợi bã nhờn và mụn đầu đen. Và hễ thấy cái gì bất thường trên mặt đều mang ra “nặn”. Nhưng bạn ơi, không khéo lại “nặn” nhầm những thành phần thiết yếu đang cố gắng bảo vệ cho làn da bạn khỏe đẹp đấy nhé!

Sợi bã nhờn và mụn đầu đen thường rất hay bị nhầm lẫn với nhau. Chính vì thế  sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chúng cũng như sự khác biệt của sợi bã nhờn và mụn đầu đen.

Bã nhờn là gì?

Để hiểu rõ về sợi bã nhờn, chúng ta nên hiểu bã nhờn là gì?

Bã nhờn là dầu được sản xuất bởi tuyến nhờn trên da

Bã nhờn là dầu được sản xuất bởi tuyến nhờn trên da của bạn. Tuyến nhờn nằm bên cạnh các sợi nang lông và nằm ở lớp trung bì. Bã nhờn được tiết ra ngoài thông qua các sợi nang lông để giúp da mềm mịn, không bị thấm nước, hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn từ môi trường bên ngoài. Tuyến nhờn xuất hiện hầu hết trên khắp cơ thể ngoại trừ lòng bàn tay và lòng bàn chân.

Tuyến bã nhờn sản xuất chất béo, triglycerides. Từ đó chúng ta thấy dầu trên bề mặt da đó là một hỗn hợp các lipid phức tạp của bã nhờn, chất béo, các tế bào trên da mặt, mồ hôi, bụi bẩn và các yếu tố khác từ môi trường bên ngoài

Các vị trí giữa lưng, trán, cằm, thường có tuyến bã nhờn lớn hơn và nhiều hơn so với những khu vực khác (từ 400-900 tuyến trên mỗi cm²)

Bã nhờn bao gồm các chất sau đây:

  1. Glycerides
  2. Acid béo tự do
  3. Squalene
  4. Wax esters
  5. Cholesterol esters
  6. Cholesterol

Vậy sợi bã nhờn là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu tiếp tục nào.

Sợi bã nhờn là gì?

Nếu như mụn là một vị khách không ai muốn mời nhưng vẫn đến bất chấp thì sợi bã nhờn được xem như là chủ nhà trên làn da của bạn. Đây là thành phần thiết yếu trong hệ thống da và có công dụng ngăn ngừa mất nước, giữ ẩm và làm cho bề mặt làn da được ẩm mịn.Chúng được cấu tạo từ các tuyến bã nhờn, vi khuẩn, lipid bã nhờn, vảy mảnh và tế bào chết. Sợi bã nhờn còn được biết dưới tên gọi khác là sợi tuyến bã nhờn. Khi nhìn từ bên ngoài, chúng ta thấy chúng có hình dạng những chấm li ti có màu xám hoặc màu trắng ngà và hơi trồi lên trên bề mặt da. Điều này dễ khiến các nàng nhầm tưởng là mụn.

Sợi bã nhờn thường dễ bị lầm với mụn đầu đen

Vị trí tập trung của sợi tuyến bã nhờn thường là cánh mũi và phần da dưới cằm. Các nàng hay “ngứa tay” thích nặn mụn thường sẽ nặn ra màu trắng hoặc vàng nhạt và kéo thành sợi dài.

Tuyến bã nhờn chính là thủ phạm gây sợi bã nhờn

Theo bác sĩ da liễu, sợi tuyến bã nhờn xuất hiện là điều tự nhiên trong hệ thống da, chúng giúp da mềm mịn và được dưỡng ẩm một cách tự nhiên. Các tuyến bã nhờn xuất hiện rải rác khắp cơ thể nhưng tập trung phần nhiều ở khu vực quanh mũi, trán- nơi các tuyến nhờn hoạt động mạnh. Việc làm sạch da quá mức, làm mất độ ẩm cân bằng của da vô tình kích thích tuyến nhờn hoạt động mạnh hơn và sợi tuyến bã nhờn sẽ nhanh chóng quay trở lại so với chu kì thông thường là  30 ngày. Tuy nhiên bạn đừng lo lắng, làn da bạn sẽ không gặp vấn đề về sợi bã nhờn nếu như được chăm sóc tốt.

Sự khác nhau giữa sợi bã nhờn và mụn đầu đen

                                                                                    Sợi bã nhờn và mụn đầu đen

Theo bác sĩ da liễu sự khác biệt giữa sợi bã nhờn và mụn đầu đen đó là nang lông mở hoặc đóng:

– Sợi bã nhờn (sợi tuyến bã nhờn): kích thước nhỏ, chỉ hơi trồi lên bề mặt da và không bị oxy hóa. Chính vì thế chúng ta nhìn vào chúng có màu trắng ngà hoặc cùng màu với da. Sợi bã nhờn khi sờ vào có cảm giác mềm và mướt hơn, có công dụng làm mềm và giữ ẩm cho da.

– Mụn đầu đen: trồi lên da và bị oxy hóa. Nó hình thành do sự tích tụ của rất nhiều: tuyến bã nhờn, vi khuẩn, tế bào chết tại nang lông tuyến bã nhờn. Hợp chất này được da đẩy ra ngoài theo chu kì của da (28-30 ngày) và làm mở lỗ chân lông. Chính vì vậy cồi mụn trồi ra ngoài sau một thời gian sẽ bị oxy hóa hóa và chuyển sang màu đen, nâu sẫm. Khi sờ nào cảm giác khô sần và cứng ở khu vực cồi mụn.

– Mụn đầu đen thường hình thành đơn độc, riêng lẻ trong khi sợi bã nhờn hình thành theo khu vực (chủ yếu ở vùng mũi, trán hoặc cằm).

Cách xử lý sợi tuyến bã nhờn hiệu quả nhất

Sợi tuyến bã nhờn vốn là một thành phần thiết yếu của da. Vì thế, bạn không thể làm sạch tận gốc hay điều trị cho hết hoàn toàn. Mà các nàng chỉ có thể cải thiện, làm giảm sợi tuyến bã nhờn thông qua các phương pháp chăm sóc da và tăng cường sức khỏe.

1. Vệ sinh da đúng cách mỗi ngày

Làm sạch da thôi chưa đủ, bạn cần phải làm sạch đúng cách thì mới giúp giảm thiểu sự xuất hiện của sợi tuyến bã nhờn và ngăn ngừa mụn.

Dùng nước tẩy trang trước khi rửa mặt vào mỗi tối dù bạn có trang điểm hay không. Bước này giúp làm sạch sâu và loại bỏ bã nhờn dư thừa, cặn mỹ phẩm và bụi bẩn bám trên da mặt.

Dùng sữa rửa mặt phù hợp với loại da và rửa mặt 2 lần/ngày vào sáng – tối. Bạn có thể kết hợp dùng thêm máy rửa mặt để làn da được sạch sâu hơn.

Dùng toner sau khi rửa mặt nhằm cân bằng độ ẩm, pH và làm sạch sâu da thêm lần nữa, chuẩn bị một làn da sạch nhất để tiếp nhận các dưỡng chất từ kem dưỡng, serum.

Dùng thêm giấy thấm dầu nếu da bạn tiết quá nhiều dầu nhờn mỗi ngày

Tẩy trang, rửa mặt và dùng thêm toner là bí quyết giúp bạn có làn da mịn đẹp

2. Xông hơi da mặt

Nếu đã từng chăm sóc da ở các spa, bạn sẽ biết rằng các kỹ thuật viên luôn xông hơi trước khi lấy nhân mụn. Việc này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc làm giãn nở lỗ chân lông nhằm đào thải bã nhờn, nhân mụn ra bên ngoài mà không gây hại đến làn da.

Nếu xông hơi tại nhà, bạn chỉ cần dùng nước sôi kết hợp thêm tinh dầu hoặc sả, chanh, gừng, trà xanh,… trong 8 – 10 phút.

Hơi nóng từ nước sôi kích thích lỗ chân lông từ từ giãn nở, tạo điều kiện thuận lợi để bạn tác động nhẹ, làm sạch sợi tuyến bã nhờn hiệu quả.

Phương pháp này đơn giản, dễ làm và chỉ cần áp dụng từ 1 – 2 lần/tuần là giúp chị em có một làn da sạch, mềm mại.

Xông hơi giúp làm giãn nở lỗ chân lông và dễ dàng lấy sợi tuyến bã nhờn ra khỏi da

3. Tẩy tế bào chết

Làn da muốn sạch, khỏe và hấp thu tốt các dưỡng chất từ mỹ phẩm cần được tẩy sạch tế bào chết. Đây là lớp tế bào sừng tự nhiên của da. Theo chu kỳ 28 ngày sẽ hình thành nên một lớp trên bề mặt da.

Vì thế, nếu bạn không tẩy sạch tế bào chết, chúng sẽ ở đó và kết hợp cùng bã nhờn, bụi bẩn gây nên các loại mụn.

Bạn gái nên tẩy tế bào chết 1 – 2 lần/tuần bằng bã cà phê, đường nâu hoặc sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ của Simple, Laneige,… để làm sạch da, ngăn ngừa mụn và đồng thời kích thích tái tạo tế bào da mới.

Tẩy tế bào chết giúp lỗ chân lông được thông thoáng. Da sạch và dễ hấp thu dưỡng chất từ mỹ phẩm

4. Đắp mặt nạ

Đây cũng là một phương pháp giúp bạn làm giảm sự xuất hiện của các sợi tuyến bã nhờn trên da mặt.

Vì các loại từ đất sét, than tre,… có tác dụng hút sạch bã nhờn dư thừa, cặn bẩn một cách hiệu quả. Khi chọn mua các loại mặt nạ này, bạn nên chọn sản phẩm của các thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn cho làn da nhé.

Mặt nạ than tre hoặc mặt nạ đất sét là chọn lựa số 1 cho bạn gái có nhiều sợi tuyến bã nhờn

5. Mặt nạ dạng lột

Đây là cách xử lý các sợi tuyến bã nhờn hiệu quả mà bạn gái nên áp dụng mỗi tháng 1 lần. Bạn có thể dùng các nguyên liệu từ thiên nhiên như khoai tây, trứng, nha đam, chanh,… để làm mặt nạ.

Hoặc muốn tiện dụng và nhanh chóng hơn, bạn nên mua sẵn các loại mặt nạ lột chuyên dụng. Nhiều bạn gái chia sẻ rằng cách này cực hiệu quả, vì mỗi lần lột xong là thấy rất nhiều sợi tuyến bã nhờn bong ra, da sạch kin kít.

Tuy nhiên chị em không được lạm dụng nhé. Vì nếu dùng nhiều quá sẽ làm lỗ chân lông bạn to hơn, thúc đẩy quá trình hình thành sợi tuyến bã nhờn diễn ra nhanh hơn.

Đây là loại mặt nạ giúp lấy trực tiếp sợi tuyến bã nhờn ra khỏi làn da

6. Chăm sóc sức khỏe bên trong

Nguyên nhân gây ra sợi tuyến bã nhờn chính là tuyến dầu nhờn hoạt động mạnh do tăng lượng hoocmôn Androgens trong cơ thể.

Vì thế, bạn có thể điều chỉnh hoạt động của hóoc môn này bằng cách giảm căng thẳng, áp lực, tránh xa môi trường nóng ẩm và có nhiều bụi bẩn, ô nhiễm.

                                           Chế độ ăn uống khoa học cũng giúp bạn cải thiện tình trạng sợi tuyến bã nhờn

Nếu có sử dụng thuốc, bạn nên hỏi dược sĩ xem tác dụng phụ của thuốc là gì để tránh dùng phải các loại thuốc kích thích hooc môn Androgens.

Ngoài ra, trong chế độ ăn uống hàng ngày, bạn nên hạn chế ăn chất béo, thay vào đó là ăn nhiều rau củ, trái cây và uống đủ 2 lít nước/ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *