Kiến thức về tẩy tế bào chết cho da

1. Tẩy tế bào chết cho da

Tế bào chết là lớp biểu bì già nua mà da đào thải ra và hầu hết chúng đều được giữ lại ở trên da. Hậu quả chúng để lại là khiến da của chúng ta trở nên sần sùi, bít tắc lỗ chân lông và gây ra mụn.

Biết cách phân biệt các loại kem tẩy tế bào chết cho mặt để sử dụng phù hợp cho làn da của bạn

Tẩy tế bào chết là dùng các loại kem tẩy tế bào chết cho mặt để loại bỏ đi các tế bào cũ đã chết, lớp da thừa bị sừng hóa để làm thông thoáng lỗ chân lông. Lớp da chết được loại bỏ sẽ tạo điều kiện để các tế bào mới phát triển, lỗ chân lông không bị bít tắc và ngăn ngừa mụn giúp bạn có một làn da mịn màng. Tẩy tế bào chết là một bước cực kỳ quan trọng để sở hữu một làn da đẹp mịn màng.

Có 2 loại tẩy tế bào chết là tẩy tế bào chết hóa học và tẩy tế bào chết vậy lý (cơ học). Tùy theo loại da bạn đang sở hữu để lựa chọn loại tẩy tế bào chết phù hợp. Theo các chuyên gia da liễu, mỗi tuần nên tẩy tế bào chết tối thiểu 1 lần và tối đa từ 2 đến 3 lần.

Tại sao phải tẩy tế bào chết cho da? Có nhiều lý do được đưa ra để lý giải cho câu hỏi này đó là:

  • Vấn đề thẩm mỹ là một trong những lý do hàng đầu khiến bạn quyết tâm tẩy tế bào chết cho da. Làn da của con người luôn có cơ chế tự phục hồi và thay thế. Vì thế những tế bào da chết chưa bị bong ra có thể xuất hiện trên khắp cơ thể. Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ chúng khỏi cơ thể để lộ ra làn da sáng mịn, khỏe mạnh hơn. Giúp bạn tự tin hơn trong cuộc sống.
  • Một lý do khác là vấn đề sức khỏe của làn da. Các tế bào chết góp phần ngăn cản sự tiếp xúc của các sản phẩm chăm sóc da, làm hạn chế tác động của các sản phẩm này lên da. Loại bỏ lớp tế bào chết này chính là cách “mở đường” cho các sản phẩm chăm sóc da có thể xâm nhập vào lớp da sâu hơn mang lại hiệu quả chăm sóc cao hơn.
  • Nếu làn da của bạn dễ bị mụn trứng cá, tẩy tế bào chết có thể giúp làm sạch lỗ chân lông bị bít tắc bởi dầu, vi khuẩn và bụi bẩn qua đó hạn chế sự xuất hiện của mụn trứng cá. Ngoài ra tẩy tế bào chết còn giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào da, kích thích sản sinh collagen do đó giúp làm mờ sẹo và vết thâm hiệu quả.

2. Các loại tẩy da chết

Tẩy da chết được chia làm hai loại chính là: tẩy da chết vật lý và tẩy da chết hóa học. 

a. Tẩy tế bào chết vật lý (Physical Exfoliator)

Tẩy tế bào chết vật lý hay còn gọi là tẩy tế bào chết cơ học. Tẩy tế bào chết vật lý là dùng các sản phẩm có dạng hạt, dạng gel để chà xát lên bề mặt da. Các tế bào chết sẽ bị cuốn theo lớp gel đó nhờ lực tác động của tay.

Tẩy tế bào chết vật lý là phương pháp án toàn và không gây kích ứng cho da nên được nhiều người ưa chuộng. Phương pháp tẩy tế bào chết cơ học này rất dễ dàng thực hiện nhưng có thể mang lại những tổn thương cho làn da. Sự ma sát của sản phẩm cùng lực tác động của tay lên bề mặt da khiến da bị bào mòn hoặc làm tổn thương các nốt mụn.

Tẩy tế bào chết vật lý phổ biến có 2 dạng:

Dạng hạt – Scrub

Tẩy da chết dạng scrub là dùng các kem tẩy tế bào chết cho mặt có chứa hạt hoặc các loại bột ngũ cốc, đường để ma sát làm mòn tự nhiên, lấy đi các tế bào chết. Chuyển động cơ học của hạt trên bề mặt da sẽ lấy đi các lớp da chết, bụi bẩn, bã nhờn.

.

  • Sản phẩm tẩy tế bào cho da mặt dạng Scrub 

Sau khi sử dụng tẩy da chết dạng hạt, làn da sẽ mịn màng và sáng ngay tức thì.

Thế nhưng nhược điểm của tẩy tế bào chết dạng hạt là sẽ dễ gây tổn thương da. Kích thước của các hạt không đồng đều, các hạt to và sắc sẽ làm tổn thương da, gây ra những vết xướt cực kì nhỏ trên da. Lâu ngày, bụi bẩn dễ dàng xâm nhập qua các vết xước nhỏ đó khiến da bị viêm và dẫn đến mụn.

Lưu ý khi dùng tẩy tế bào chết dạng hạt: Chọn loại hạt kích thước nhỏ và siêu mịn để tránh chà xát gây tổn thương, lực tay khi tác động lên da không được quá mạnh.

Dạng kỳ – Peeling gel

Tẩy tế bào chết dạng kỳ thường là gel lỏng, không chứa hạt như scrub. Thoa lên da rồi massage gel sẽ nhanh chóng kết lại thành những cục vón như gôm. Những cục vón ban đầu chỉ lợn cợn và có màu trắng trong, massage lâu một chút sẽ gom lại thành những cục vón to hơn và đục màu. Đó thực chất không phải là da chết. Trong peeling gel có các sợi polymer cụ thể là silicone, phản ứng giữa silicone và dầu (bã nhờn) vón cục lại tạo thành “ghét”. Tác động của lực tay lên bề mặt da khiến silicone lăn tròn và nhẹ nhàng chà xát lấy đi dầu thừa và bụi bẩn trong lỗ chân lông. Sau khi tẩy da chết bằng peeling gel bạn sẽ thấy da mặt mịn màng tức thì và sáng sủa hẳn lên.

b. Tẩy da chết hóa học (Chemical Exfoliator)

Đây là phương pháp dùng các chất có tính acid có khả năng thẩm thấu nhẹ nhàng vào da tẩy sâu vào giới hạn da cho phép. Có thể nhắc đến là AHA và BHA để phá vỡ liên kết của các tế bào da và tạo ra các lỗ hổng giữa các tế bào chết. Tẩy tế bào chết hóa học phổ biến nhất dùng 2 loại axit: Alpha Hydroxy Acid – AHA và Beta Hydroxy Acid – BHA. Ngoài ra hiện nay có các loại tẩy tế bào chết hóa học hiện đại phù hợp hơn với nhiều loại da như: LHA, PHA, Enzim từ các loại quả tự nhiên. Các sản phẩm retinol cũng được tính là dạng tẩy tế bào chết hóa học.

Alpha Hydroxy Acid (AHA)

Axit điển hình cho AHA là Glycolic acid và Lactic acid. AHA là một loại axit tan trong nước (water-soluble) nên không thể chui sâu vào trong từng lỗ chân lông, vì vậy mà chỉ có tác dụng trên bề mặt da. Chính vì thế những làn da khô, sần sùi, nhăn nheo, lão hóa do những tác nhân bên ngoài, da không đều màu, da nhiều mụn cám, mụn đầu trắng nhỏ… thì sử dụng AHA là tối ưu vì khả năng làm mềm mại bề mặt da, giảm thiểu sự tồn tại của các nếp nhăn. Nó không thích hợp với những người có làn da quá nhạy cảm bởi khả năng gây kích ứng cao.

AHA giúp tẩy da chết trên bề mặt da giúp da giữ nước hiệu quả hơn mang lại làn da mịn màng và đều màu, trẻ và khỏe mạnh hơn.

Đối với người mới sử dụng tẩy tế bào chết hóa học, nồng độ tác dụng tốt nhất của AHA là từ 4-10% và độ pH ở mức 3 – 4.

Beta Hydroxy Acid (BHA)

Axit điển hình cho BHA là Salicylic acid. Khác với AHA, BHA là axit tan trong dầu (oil-soluble) có thể hoạt động ở sâu trong các lỗ chân lông. BHA là lựa chọn cực kì phù hợp với các bạn gặp vấn đề về mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn ẩn, lỗ chân lông to và da nhiều dầu. Đặc biệt, BHA là một chất hiệu quả trong việc trị mụn vì khả năng làm sạch lỗ chân lông cùng với đặc tính chống khuẩn và chống sưng nên BHA cực hữu hiệu trong việc trị mụn, từ mụn nhiều đến mụn ít, mụn ẩn, mụn bọc…

Nó sẽ đẩy bã nhờn tế bào chết dưới lỗ chân lông (chính là nhân mụn ẩn) lên trên bề mặt da thành mụn nổi để bạn có thể dễ dàng loại bỏ hết nhân mụn đi. Bên cạnh đó, chúng cũng đồng thời ngăn ngừa mụn mới, làm sáng sẹo và đánh bay vết thâm hiệu quả. Tuy nhiên không phải ai cũng đủ dũng cảm để trải qua gia đoạn đẩy mụn này.

Nếu bạn có một làn da dầu và bị mụn thì nên lựa chọn BHA. Khả năng tẩy da chết bề mặt của BHA tuy không bằng AHA nhưng AHA dễ gây kích ứng hơn còn BHA làm sạch sâu, giảm bã nhờn và kháng viêm tốt. Hoạt động tốt nhất của BHA ở nồng độ từ 1-2% và độ pH ở mức 3 – 4.
Tẩy tế bào chết hóa học có thể sử dụng hàng ngày cùng các bước dưỡng da khác. Tuy nhiên, nếu da bạn thực sự rất nhạy cảm và mới làm quen với tẩy tế bào chết hóa học thì chỉ nên dùng 2-3 lần mỗi tuần để làm quen rồi mới tăng dần liều lượng.

Tẩy tế bào chết bằng Enzyme

Nếu sản phẩm tẩy tế bào chết vật lý cho da mặt dạng scrub dễ gây tổn thương da, dạng peeling gel không đủ đô để làm sạch. Tẩy tế bào chết hóa học AHA/BHA có thể kích ứng khi dùng không đúng liều lượng thì tẩy da chết sinh học bằng enzyme là 1 lựa chọn an toàn tuyệt đối trên làn da cực kỳ cực kỳ nhạy cảm.

Enzyme là 1 protein làm chất xúc tác cho các phản ứng hóa học. Tế bào chết thường chứa protein và keratin, enzyme phá vỡ liên kết và hòa tan các protein trong tế bào chết thành các hạt nhỏ hơn và loại bỏ chúng. Các enzyme với thành phần chiết xuất từ thiên nhiên do đó có thêm tác dụng chống oxy hóa và các gốc tự do.

Tẩy tế bào chết bằng enzyme cũng hoạt động giống như acid nhưng hoạt động với tốc độ chậm hơn do đó cực kỳ an toàn và không gây kích ứng. Màu sắc của lớp tế bào da thừa bong ra thể hiện mức độ tế bào chết và độc tố ẩn trong da của bạn.

Enzyme có thể tìm thấy trong những loại trái cây như đu đủ, thơm… Các hãng mỹ phẩm hiện nay cũng sản xuất ra các loại tẩy tế bào chết bằng enzyme thực sự có hiệu quả. Nhưng vì quá trình nghiên cứu và điều chế enzyme khá phức tạp nên những sản phẩm tẩy tế bào chết cho da mặt bằng enzyme tốt thường có giá thành khá cao.

Retinoids

Retinoids là một sản phẩm được mệnh danh là “tinh chất thần thánh” dành cho làn da. Trong bài viết này, The Charming Box bật mí cho bạn thêm công dụng tẩy tế bào chết hoàn hảo của Retinoids.

Retinoids bao gồm các chất điển hình Retinyl Pamitate, Retinol, Retinal, Tretinoin, Isotretinoin (cả uống và bôi)… Để ngắn gọn dễ hiểu, mục đích cuối cùng của ta khi bôi các Retinoids điển hình lên mặt là muốn các chất đó chuyển hoá thành Retinoic Acid để làm việc cho hiệu quả cao nhất.

Cũng tương tự AHA, BHA thì Retinods tẩy đi tế bào chết cho da. Tuy nhiên nguyên lý hoạt động của Retinoids là tấn công vào lớp hạ bì của da từ đó làm thông thoáng lỗ chân lông bằng cách ngăn ngừa những tế bào chết gây tình trạng bít tắt nang lông, điều chỉnh tuyến bã nhờn. Ngoài ra retinoid hoạt động như một chất kháng sinh dạng bôi có thể xâm nhập vào lỗ chân lông để tiêu diệt các vi khuẩn tiềm ẩn gây ra mụn trứng cá. Ngoài ra Retinoids còn có khả năng cải thiện nếp nhăn, trẻ hóa làn da qua việc kích thích sản sinh procollagen, giúp cải thiện một phần sự thiếu hụt collagen dưới da. Nhờ đó mà các nếp nhăn sẽ dần được cải thiện.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *