Toner là gì? Toner có thực sự cần thiết trong skincare?

Có lẽ bạn đã biết đến toner qua lời chia sẻ về chế độ chăm sóc da của các ngôi sao, beauty blogger. Nhưng thực tế bạn có hiểu rõ toner là gì và toner có thực sự cần thiết trong skincare của bạn?

1. Toner là gì? 

  • Toner có thể được hiểu đơn giản là bước cuối cùng của làm sạch da và là bước đệm để chuẩn bị cho quy trình dưỡng da tiếp theo.
  • Là mỹ phẩm dưỡng da dạng lỏng, có chức năng tẩy sạch bụi bẩn tại vùng da mà sữa rửa mặt không rửa sạch hết, loại bỏ bã nhờn, giúp da dễ hấp thu dưỡng chất từ kem dưỡng da tốt hơn đồng thời ngăn ngừa mụn, se khít lỗ chân lông, hạn chế nguy cơ da bị hủy hoại do môi trường, cân bằng độ pH trên bề mặt da.
  • Các tên gọi khác của Toner mà các bạn thường hay nhìn thấy trên một số bao bì sản phẩm đó chính là Skin freshener, Balancer, Pre-lotion, Tonic, Emulsion, Astringent.

Toner chính là nước hoa hồng phải không?

Người ta vẫn thường nhầm lẫn toner và nước hoa hồng là cùng một loại nhưng thực ra điều này không hoàn toàn đúng. Nếu các bạn nhầm lẫn 2 loại này với nhau thì sẽ ảnh hướng đến quá trình chăm sóc da của các bạn, vô tình làm giảm tác dụng bảo vệ và chăm sóc da.

  • Nước hoa hồng ra đời trước, ngày xưa người ta dùng nước hoa hồng như mặt nạ, se khít lỗ chân lông, còn toner thì mới ra đời sau này.
  • Toner được làm từ các thành phần khác nhau (tinh chất hoa sen, bạc hà, lô hội, trà xanh, hoa cúc, tinh dầu hoa cam…). Ngoài ra, trong một số loại Toner còn có thêm thành phần dưỡng ẩm, vitamin, khoáng chất hoặc acohol. Còn nước hoa hồng chỉ là một dạng nhỏ của toner với thành phần chính là tinh chất cánh hoa hồng.

2. Toner có quan trọng không? Tại sao nên dùng toner sau bước rửa mặt?

Hàng ngày, làn da phải chịu đựng nhiều bụi bẩn, lớp trang điểm, kem chống nắng, vi khuẩn, tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài xâm nhập xuống sâu làn da.

Khi chúng mình dùng sữa rửa mặt thông thường hay dòng rửa sạch sâu cũng chỉ đạt hiệu quả làm sạch trên bề mặt da, không thể làm sạch sâu, loại bỏ toàn bộ chất cặn bã, tế bào chết dưới lỗ chân lông.

Ngoài ra, khi rửa mặt thì sữa rửa mặt không chỉ lấy đi bụi bẩn, bã nhờn trên bề mặt da. Mà chúng còn lấy đi các tế bào ẩm cần thiết và làm mất cân bằng độ pH trên bề mặt da. Lúc này, nếu ta sử dụng toner sẽ giúp thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ:

  • Một là làm mềm lớp sừng và tiếp tục làm sạch sâu hơn bên trong lỗ chân lông giúp lấy đi những bụi bẩn còn sót lại khi rửa mặt và làm sạch da, giảm thiểu nguy cơ lên mụn. Ngoài ra, việc sử dụng toner chăm sóc da còn tạo một lớp màng bảo vệ và cung cấp thêm các chất chống oxy hóa, chất tái tạo da như glycerin, axit béo và ceramides.
  • Hai là cách giúp làn da của bạn trở về môi trường pH lí tưởng, cân bằng độ pH trên bề mặt da nhanh nhất, giúp tinh chất dưỡng da ở bước tiếp theo được thẩm thấu vào da tốt hơn.

Và toner dùng được 2 lần/ngày, ngay sau khi làm sạch da mặt với nước (dầu) tẩy trang và sữa rửa mặt. Đây cũng chính là bước làm sạch cuối cùng, làm sạch sâu hơn. Nếu da được làm sạch, lỗ chân lông được khô thoáng và mềm mại thì các dưỡng chất sau đó sẽ dễ dàng hấp thu hơn đúng không nào?!

Bởi vậy, nếu bạn muốn sở hữu một làn da tươi trẻ, mịn màng, tràn đầy sức sống thì không nên bỏ qua sản phẩm này.

3. Tác dụng của toner trong quy trình dưỡng da

3.1. Làm sạch sâu, loại bỏ tế bào chết

Toner rất cần cho những nàng nào thường xuyên phải làm việc ngoài trời, tiếp xúc nhiều khói bụi, hóa chất, đặc biệt một vài loại toner có khả năng kiềm dầu tốt thích hợp cho những ai có da nhờn lắm mụn.

Nhất là với những người hay trang điểm hoặc dùng kem chống nắng thì toner chính là bí quyết để loại bỏ lớp makeup và mỹ phẩm dư thừa còn lại trên da mà sữa rửa mặt không thể thực hiện triệt để được.

Người ta vẫn thường nói, toner giúp se khít lỗ chân lông, thực tế thì không phải vậy, chính vì toner cuốn trôi các cặn bẩn đọng lại dưới các nang lông nên nó làm cho lỗ chân lông thông thoáng hơn, săn chắc hơn và trông có vẻ nhỏ lại.

Những loại toner có chứa glycolic hoặc các chất AHAs khác có thể hoạt động như chất tẩy da chết, từ đó kích thích tế bào da sản sinh và làm mới. Tẩy da chết là bước giúp loại bỏ lớp tế bào da cũ, thay bằng lớp tế bào mới, khỏe mạnh hơn, từ đó ngăn ngừa nguy cơ lên mụn trứng cá, mụn đầu đen và thậm chí giúp ngăn chặn hình thành lông mọc trong, đặc biệt là ở nam giới, những người thường xuyên phải cạo râu.

3.2. Làm dịu da viêm kích ứng

Với những loại da nhạy cảm, dễ bị viêm kích ứng thì tác dụng của toner sẽ giúp cho làn da của bạn dịu lại tình trạng này. Hỗ trợ cho những bước dưỡng da tiếp theo được hiệu quả hơn.

3.3. Cân bằng pH, bảo vệ màng ẩm

Một tác dụng của toner nữa là cân bằng độ pH cho da. Môi trường acid này là lớp vỏ tốt để da chống lại các yếu tố ô nhiễm (nắng, gió, cát bụi…) vi khuẩn gây mụn,… Hầu hết toner đều được thiết kế sản xuất sao cho sở hữu mức pH tối ưu hoặc thậm chị hơi mang tính acid nhẹ để cân bằng lại da 1 lần nữa sau khi tiếp xúc với sữa rửa mặt có tính kiềm.

3.4. Giúp thẩm thấu dưỡng chất tốt hơn

Trong thành phần bao gồm những khoáng chất cùng vitamin giúp làm thông thoáng và cung cấp độ ẩm cần thiết, làm mềm lớp sừng của da và giúp các dưỡng chất được thẩm thấu nhanh hơn, hiệu quả hơn.

3.5. Hỗ trợ lớp nền căng mịn, lâu trôi

Nếu bạn thoa toner trước khi thực hiện bước đánh kem nền. Thì sẽ giúp cho lớp kem nền có thể duy trì lâu hơn và căng mịn lên trông thấy. Bởi với công dụng thẩm thấu cấp ẩm tức tời cho da sẽ giúp lớp nền của bạn dễ bám vào da hơn và trở nên căng mịn hơn.

3.6. Nó có thể ngăn ngừa lông mọc ngược

Các loại toner có chứa axit glycolic hoặc axit alpha hydroxy có thể giúp ngăn ngừa hiện tượng lông mọc ngược, do đó nó cũng hỗ trợ cải thiện tình trạng bị viêm chân lông và mọc mụn trên da mặt.

4. Điều gì sẽ xảy ra khi bạn bỏ qua và không sử dụng toner?

Nếu như đã quyết định bỏ qua bước này, thì bạn nên chắc chắn tìm được cho mình một loại sữa rửa mặt hiệu quả với độ pH cân bằng để giúp da giữ được độ pH tự nhiên. Đồng thời, bạn cũng nên thêm vào liệu trình dưỡng da hàng ngày của mình những chất như retinol, vitamin, peptide hay các chất chống oxy hóa để da luôn giữ được độ pH ở mức cân bằng. Thực chất, việc bỏ qua toner cũng là chấp nhận được với một số loại da, đặc biệt là khi có nhiều loại sữa rửa mặt đã có thể giúp da cân bằng độ pH.

Toner không phải là bước cần thiết cho tất cả mọi người, nhưng một khi đã quyết định không dùng, bạn nên đầu tư vào một loại sữa rửa mặt thật tốt và các tinh chất (serum) và kem dưỡng da phù hợp, những thứ không chỉ giúp bạn trung hòa độ pH cho làn da mà còn cấp ẩm tốt, làm sạch sâu và tẩy da chết mà không làm da trở nên quá khô. Đầu tư vào những sản phẩm dưỡng da hợp lý giúp cân bằng độ pH cho da, đồng thời chứa các loại vitamin và peptide cần thiết, là chìa khóa giúp bạn sở hữu một làn da khỏe, sạch và rạng ngời tươi trẻ.

One thought on “Toner là gì? Toner có thực sự cần thiết trong skincare?

  1. Pingback: Phân loại Toner và làn da nào phù hợp với Toner nào? – Tinh tế Beauty

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *