Viên uống chống nắng có thay thế được kem chống nắng?

Viên uống chống nắng là gì?

Viên uống chống nắng không phải là thuốc điều trị, có thành phần chính là polypodium leucotomos, một chiết xuất của cây dương xỉ vùng Trung Mỹ. Các nghiên cứu đã chứng tỏ rằng chiết xuất dương xỉ làm tăng thời gian chịu đựng chống bỏng của da khi tiếp xúc với tia cực tím (UV). Ngoài ra, polypodium leucotomos có thể làm giảm độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời ở những người bị phát ban ngứa khi da tiếp xúc với ánh nắng. Các chất chống ôxy hóa khác có trong viên uống chống nắng như chiết xuất trà xanh, lựu đỏ, nghệ, lô hội, cacao; tổ hợp carotenoid, vitamin A, B2, D, C, E và các khoáng chất selenium, canxi, kẽm, vừa có tác dụng chống nắng và giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh.

 

Viên uống chống nắng hoạt động như thế nào?

Các chất chống oxy hóa phổ biến được dùng trong rất nhiều viên uống chống nắng là Vitamin A, Vitamin E, Vitamin E từ các thành phần tự nhiên như dầu hoa hướng dương, dầu cá, quả lựu, các loại quả mọng …

Theo bác sĩ Doris Day, giáo sư môn Da liễu tại New York University Langone Medical Center, những viên uống này cũng tương tự như các chế độ ăn uống lành mạnh giàu chất chống oxy hóa. Các nghiên cứu chỉ ra rằng tỷ lệ mắc ung thư da tại những người có chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa khá thấp, điều này được giải thích là do các chất này giúp cơ thể chiến đấu với những tác nhân xấu để duy trì sự khỏe mạnh và trẻ trung. Những chất chống oxy hóa trung hòa các gốc tự do, vốn làm ảnh hưởng đến chức năng bình thường của tế bào khỏe mạnh và gây ra các tác hại dẫn đến lão hóa da và ung thư da. Theo đó, chúng chứa chất chống oxy hóa đặc hiệu, cải thiện nhiều khía cạnh của da khi tiếp xúc với nắng như: Beta-carotene, astaxathin, lutein, lycopene, elegiac acid, vitamin A, C, D, E cùng các dạng vitamin B, axit béo omega, flavonoid.

 

Viên uống chống nắng bổ sung nhiều thành phần cải thiện cấu trúc da và nuôi dưỡng làn da

 

Vậy viên uống chống nắng có thể thay thế kem chống nắng?

Để trả lời cho câu hỏi này, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã chính thức đưa ra lời đáp, dù không hoàn toàn phủ nhận công dụng của viên uống chống nắng nhưng FDA phần nào đã phủ nhận nhận định khả năng thay thế kem chống nắng của viên uống thông qua một thông cáo báo chí và thư cảnh cáo về những hứa hẹn sai lầm của hãng. FDA khẳng định: “Không có một loại thực phẩm chức năng nào có thể thay thế kem chống nắng.” Cục cũng kêu gọi người dùng hãy cảnh giác với những công ty vô trách nhiệm với những lời quảng cáo sai sự thật.

Như vậy, viên uống chống nắng được các chuyên gia khẳng định không thể thay thế kem chống nắng, dù họ đều đồng ý rằng nó hoàn toàn có tác dụng bảo vệ làn da.

Theo bác sĩ Salvador Gonzalez – nhà nghiên cứu về da liễu tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Memorial Sloan – Kettering ở New York, Mỹ – khả năng chống nắng của viên uống được ước tính tương đương SPF 3. Trong khi đó, các chuyên gia luôn khuyên sử dụng sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF thấp nhất là 30 để bảo vệ da thực sự hiệu quả. Vì vậy, lời khuyên tốt nhất chính là kết hợp sử dụng cả 2 sản phẩm này trong trong cùng một chức năng chống nắng nếu bạn muốn làn da được bảo vệ một cách hoàn hảo nhất, từ trong ra ngoài.

Thực tế lượng kem chống nắng mỗi ngày chúng ta dùng chỉ vào khoảng ¼ liều lượng được khuyên dùng, và khi đó, chỉ số chống nắng cũng chỉ nằm ở mức 2 – 3.2, con số không mấy chênh lệch so với viên uống chống nắng là mấy.

Lời khuyên của chuyên gia khi sử dụng kem chống nắng

Tinhte Beauty khuyên bạn sử dụng kem chống nắng một cách nghiêm túc mỗi ngày và chỉ nên xem xét viên uống như là biện pháp tăng cường, chứ không phải là sự lựa chọn độc lập trong việc bảo vệ da khỏi tia UV. Nếu chưa tìm được sản phẩm chống nắng phù hợp với làn da, bạn có thể tham khảo những sản phẩm ngay dưới đây và đừng quên nhắn tin cho chúng tôi để được tư vấn cụ thể nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *