Retinol là gì?

Retinol là gì?

Retinoids là tên gọi chung cho các phát sinh của Vitamin A được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da. Các sản phẩm có chứa retinoid đã bắt đầu được sử dụng rộng rãi trong làm đẹp từ những năm 1940 và vẫn được ưa chuộng cho đến ngày nay. Đây cũng là hoạt chất hiếm hoi được đông đảo các bác sĩ da liễu yêu thích và khuyên dùng.

Retinol là 1 chất trong nhóm Retinoids. Đây là loại phổ biến và được sử dụng nhiều nhất . Trên thị trường các loại mỹ phẩm gắn mác Vitamin A – Retinoids số đông đều là Retinol.

Retinol có thể được phân hóa để tạo thành một số dạng khác của Vitamin A và xuất hiện trong thành phần các sản phẩm chăm sóc da hoặc thuốc bôi loại bỏ da. Retinol thẩm thấu vào da và tăng quá trình tái sinh tế bào da đồng thời hỗ trợ trị mụn và kháng khuẩn, là chất phục hồi da, làm mờ nếp nhăn, thành phần làm săn chắc da và chất chống oxy hoá, cải thiện nhiều vấn đề da và dấu hiệu lão hóa.

Một ví dụ điển hình của Retinol dưới dạng chất dùng trong mỹ phẩm là retinyl palminate.

Các sản phẩm chứa Retinol dưới dạng kê toa như Renova và Retin A có thành phần chính là tretinoin. Tretinoin mạnh hơn retinol rất nhiều (khoảng 20 lần) vì vậy khi sử dụng có nguy cơ kích ứng cao hơn Retinol.

Tác dụng của Retinol đối với da

Trị mụn

Ban đầu, Retinol giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, từ đó giúp hạn chế lỗ chân lông bị bít tắc do tế bào chết và giảm thiểu mụn. Ngoài ra, Retinol còn khiến da mềm mại, mịn màng hơn, thu nhỏ lỗ chân lông, giảm dầu và tăng cường khả năng kháng viêm.

Mờ vết thâm, giảm sẹo mụn

Bạn biết đấy, mụn đáng sợ 1 thì vết thâm, sẹo mụn sau đó đáng sợ 10 vì chúng sẽ tồn tại dai dẳng không biết khi nào mới biến mất. Việc sử dụng Retinol đều đặn cũng giúp thúc đẩy vết thương mau lành, làm đều màu da, hạn chế vết thâm và sẹo mụn. Đây là hoạt chất được sử dụng nhiều trong các loại thuốc giúp phục hồi da tổn thương, viêm nhiễm trong điều trị mụn, sử dụng được cho cả làn da nhạy cảm. Chính vì lẽ đó em nó xứng đáng được thêm 1 điểm cộng và nên có mặt trong chu trình dưỡng da của mọi cô nàng.

Chống lão hóa

Sau khi được sử dụng cho mục tiêu trị mụn, các bác sĩ tiếp tục khám phá ra rằng Retinoid có tác dụng vô cùng hữu hiệu trong việc chống lão hóa. Chính những người tham gia thử nghiệm đã cho thấy làn da của họ trở nên mềm mại và ít xuất hiện nếp nhăn hơn. Việc này cũng căn cứ dựa trên cơ chế thúc đẩy tái tạo tế bào của hoạt chất.

Retinol giúp giảm lượng sắc tố Melanin trong da đồng thời thúc đẩy quá trình sản xuất Collagen nhanh hơn, giúp duy trì lượng collagen, elastin có sẵn, giúp da giảm nhăn, chống lão hóa.

=> Về ngắn hạn, retinol giúp bạn trị mụn; về trung hạn giúp mờ thâm, giảm mụn đem lại làn da sáng mịn không tỳ vết; còn về dài hạn, retinol đem đến làn da trẻ trung có thể khiến anh hàng xóm không nhận ra tuổi thật của bạn.

Có thể sử dụng Retinol hoặc Tretinoin khi đang dùng AHA/BHA hay không?

Một quan niệm sai lầm nữa là retinol có tác dụng tẩy tế bào chết cho da. Vitamin A không có tác dụng tẩy tế bào chết như AHA hay BHA. Tẩy tế bào chết AHA/BHA, cải thiện làn da cháy nắng và làm cho da dày dặn hơn. Retinol là dạng liên kết tế bào, nó sẽ hướng dẫn các tế bào khác hoạt động tốt hơn, sản sinh nhiều tế bào mới hơn chứ nó không có tác dụng tẩy tế bào chết. Vì thế để có kết quả loại bỏ nếp nhăn, lão hóa tốt nhất bạn nên sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết và các sản phẩm chứa retinol. Và nếu bạn từng nghe ai đó khuyên không thể dùng retinol với các sản phẩm chứa Vitamin C (hay AHA, BHA) do thành phần của chúng có thể phá hủy tác dụng của nhau thì đây cũng là một quan niệm sai lầm.

Nồng độ Retinol có trong sản phẩm của Paula’s choice

Để sử dụng Retinol một cách đúng và hiệu quả, bạn cũng nên tìm hiểu rõ về nồng độ Retinol. Các sản phẩm của Paula’s choice sử dụng Retinol với mức nồng độ khác nhau: 0,01%0,03%0,089%0,1%0,3% 1%.

Lưu ý khi sử dụng Retinol

(1) Retinoid được khuyên sử dụng vào buổi TỐI – Đúng. Nhưng không phải vì dùng ban ngày thì bị cháy nắng đâu, đơn giản Retinoid không ổn định trong môi trường có ánh sáng.

(2) Bắt đầu CHẬM theo chiến thuật “mưa dầm thấm lâu”. Retinoid thực sự hiệu quả khi bạn tăng dần cường độ, liều lượng và tần suất sử dụng trên da. Thật là kì diệu nhưng mà khoa học. Nên làm đúng hướng dẫn của hãng, bắt đầu với 2 giọt, và nên sử dụng 2-3 lần/ trong 4-8 tuần đầu tiên. Sau đó, đợi da thích nghi với sản phẩm, có thể tăng dần lên sử dụng hàng ngày, việc tăng hàm lượng không thực sự cần thiết, rất nhiều nghiên cứu khảng định chỉ cần 0.1% – 0.2% retinoid là đủ để da có những chuyển biến rõ rệt.

(3) Retinoid có tác dụng hoàn hảo nhất khi chỉ có duy nhất 1 mình nó trên da. Tuy nhiên, Retinoid lại đi kèm với những tác dụng phụ khó chịu, đặc biêt làm khô nếu không dùng thêm kem dưỡng ẩm, thế nên việc sử dụng kem dưỡng ẩm nhằm giúp Retinoid hấp thụ 1 cách tốt nhất và không làm giảm tác dụng của Retinoid.

(4) Khi mới sử dụng, bạn nên thử với Retinol trước bởi Tretinoin với công dụng lớn gấp 20 lần Retinol có thể gây một số tác dụng phụ gây kích ứng da, da khô, bong tróc hoặc rát. Trong quá trình sử dụng nếu thấy các dấu hiệu này bạn nên giảm tần suất sử dụng.

Cách sử dụng retinol trong routine:

Cách 1

Rửa mặt -> Toner -> Serum/có thể BHA -> Retinol -> Emulsion (Lotion/ Gel cấp nước) -> cream (Resist Barrier Repair Moisturizer Skin Remodeling

của Paula’s Choice) -> đi ngủ.

Cách 2

Rửa mặt -> Toner -> Serum/có thể BHA -> Emulsion (Lotion/ Gel cấp nước) -> Cream (vitamin C + Niacinamide của Paula’s Choice hoặc Resist Barrier Repair Moisturizer Skin Remodeling) -> Retinol -> đi ngủ.

Cách 3

Rửa mặt -> Toner -> BHA -> Cream (vitamin C + Niacinamide của Paula’s Choice hoặc Resist Barrier Repair Moisturizer Skin Remodeling )  -> Retinol -> đi ngủ

Cách 4

Rửa mặt -> Toner -> BHA -> Retinol -> đi ngủ

Lưu ý: Retinol càng dùng nhiều bước thì tình trạng kích ứng càng giảm.

Nếu bạn sử dụng các sản phẩm có chứa nồng độ acid (axit) như: Các loại tẩy tế bào chết hóa họcserum vitamin C trong cùng một buổi với retinol, bạn phải đợi từ 30 phút trở lên. Bởi retinol đòi hỏi sự cân bằng độ pH trên da để chuyển đổi thành retinoic acid. Tuy nhiên, cách này chỉ nên áp dụng nếu da bạn thuộc loại da khỏe, không nhạy cảm.

Đối với da nhạy cảm, bạn nên sử dụng retinol cách ngày với các sản phẩm AHA, BHA, vitamin C.

Một số mẹo hay:

– Để tận dụng hết công dụng của retinol, hãy dùng 2 ngày/lần và luôn sử dụng vào buổi tối vì ánh sáng mặt trời sẽ làm giảm tác dụng tích cực của retinol.

– Khi da bạn đã quen với retinol, tăng tần suất sử dụng lên 1 lần/ngày nhưng luôn nhớ chỉ sử dụng vào buổi tối.

– Luôn nhớ rằng dùng số lượng nhiều retinol sẽ không tốt hơn, bạn chỉ nên dùng vừa đủ với khoảng kích thước 1 hạt đầu/lần sử dụng.

– Bạn có thể sử dụng cùng với Benzyol Peroxide.

Một số điều cần biết khác:

– Retinol có thể sử dụng dưới mi mắt dưới nhưng không dùng cho vùng trên mí trên và khu vực dưới lông mày.

– Bạn có thể sử dụng cả retinol kê toa và OTC cùng một lúc.

Lưu ý: Khi bạn sử dụng retinol dưới bất kỳ dạng nào, luôn sử dụng kèm kem chống nắng với chỉ số SPF 25 hoặc lớn hơn. Các thành phần mỹ phẩm tốt nhất cũng không thể hoạt động hiệu quả nếu không được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời.

Để đạt hiệu quả tốt, bạn nên kết hợp retinol với một số thành phần tích cực khác có tác dụng chống oxy hóa, các thành phần có tác dụng sửa chữa hư tổn hoặc thành phần liên kết tế bào khác như niacinamide.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *