Kinh nghiệm khi bắt đầu sử dụng Retinol

“Có nên sử dụng retinol hay không?”

Giống như thời trang, chăn sóc da cũng có những xu hướng mới được sinh ra mỗi năm nếu thực sự tốt, đen lại hiệu quả cải thiện làn da rõ rệt, chúng sẽ trường tồn mãi với thời gian như những items kinh điển trong tủ quần áo của bạn vậy.

Trong vài năm trở lại đây, việc đưa retinol vào quy trình chăm sóc da đã trở thành xu hướng làm đẹp, chị em nào cũng muốn dùng thử thành phần được coi là siêu phẩm chống lão hóa này để sở hữu làn da hằng mong ước. Ngay cả bác sĩ da liễu cũng phải công nhận rằng: “Retinol sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo da, kích thích sản sinh collagen. Kết quả là làn da của bạn sẽ trở nên tươi sáng, sự xuất hiện của nếp nhăn cũng được giảm thiểu một cách tối đa”- theo bác sĩ da liễu Joshua Zeichner tại New York.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có trải nghiệm tốt đẹp với Retinol. Do thành phần khá mạnh nên nếu không cẩn trọng, khi bắt đầu “tập tành’ sử dụng Retinol, bạn sẽ dễ phải đối mặt với những phản ứng phụ mà không biết bao giờ mới chấm dứt như: da khô bong tróc, nổi mụn, da kích ứng hay nhạy cảm hơn. Thực tế này đã để lại nỗi băn khoăn không hề nhỏ cho các chị em, rằng họ có nên thêm Retinol vào chu trình skincare và đâu là thời điểm lý tưởng nhất để dùng thành phần chống lão hóa đang nổi như cồn này?

Để giúp bạn có một cái nhìn rõ nét hơn, trong bài viết này Tinhte beauty sẽ gửi tới bạn chi tiết cách chọn và cách sử dụng Retinol.

1. Cách chọn Retinol phù hợp

Retinol là lựa chọn được ưa chuộng cho những người lần đầu tiên sử dụng retinoids bởi vì khả năng kích ứng thấp, không cần kê đơn từ bác sĩ. Bạn có thể khởi đầu vào thế giới retinoids với retinol có nồng độ thấp đến nồng độ cao. Các sản phẩm của Paula’s choice sử dụng Retinol với mức nồng độ khác nhau: 0,01% – 0,03% – 0,089% – 0,1% – 0,3% – 1%.

Skin Balancing Super Antioxidant Concentrate Serum with Retinol với 0,03% Retinol

Retinoids giúp thông thoáng làm sạch lỗ chân lông bằng cách đẩy nhanh tốc độ bong lớp sừng hóa trên da và kiểm soát lượng dầu tiết ra, giúp các vết sưng mụn không bị nhiễm trùng và giúp tình trạng mụn không tồi tệ thêm!

Thêm vào đó, retinoid theo toa cũng không hẳn là một phương pháp trị mụn trứng cá phù hợp với tất cả mọi người. Sự hợp lệ này còn phụ thuộc vào cơ địa, tình trạng mụn, pH da, môi trường sinh sống, học tập làm việc, … điều này cũng giải thích lý do tại sao bạn có thể nghe về một sản phẩm trị mụn có tác dụng cực tốt cho người này nhưng khi sử dụng lên người khác thì lại khiến cho tình trạng mụn càng thêm tồi tệ.

Cách tốt nhất để sử dụng các sản phẩm trị mụn trứng cá có chứa retinoid chính là hãy thử nó lên một vùng da nhỏ với nồng độ thấp nhất trước khi áp dụng lên toàn mặt để đảm bảo da bạn thực sự có thể tương thích với thần phần này.

Lưu ý: Retinoids KHÔNG hoạt động tốt đối với các loại mụn ẩn, mụn mủ hoặc viêm nang. Trong thực tế, khi ai đó bị nhiễm trùng, mụn mủ và mụn nang, retinoids thực sự có thể khiến tình trạng đó thêm phần tồi tệ hơn. Loại thành phần này cũng không thích hợp với các tình trạng mụn trứng cá trên “nền da” có tiền sử viêm da. Do đó, cách tốt nhất để ngăn sự kích thích không đáng có, thay vì chọn retinoid bạn nên sử dụng các sản phẩm có nhiều lợi ích cải thiện mụn trứng cá như axit salicylic, cây trà, beta glucan, niacinamide, lưu huỳnh, axit lactic và benzoyl peroxide.

Bạn phải thật kiên nhẫn khi sử dụng sản phẩm Retinol nồng độ thấp, bởi chúng cho hiệu quả cải thiện làn da rất chậm nhưng vô cùng an toàn.

Bạn có thể lựa chọn sản phẩm khởi đầu như Skin Balancing Super Antioxidant Concentrate Serum with Retinol với 0,03% Retinol hoặc Paula’s Choice Clinical 0.3% retinol + 2% Bakuchiol (tùy theo tình trạng da ban đầu của bạn). Sau 2 tháng, nhận thấy da khỏe, mịn màng hơn bạn có thể bắt đầu chuyển lên 1% (Clinical 1% Retinol Treament). Với các thành phần chống oxy hóa mạnh mẽ như peptides và vitamin C Clinical 1% Retinol Treament sẽ giúp  làm cho da căng, mượt mà, kích thích sản sinh collagen và làm mờ nếp nhăn li ti trên trán cực kỳ nhanh chóng.

                                                           Paula’s Choice 1% Retinol Treament with peptides + vitamin C

2. Cách sử dụng retinol

Bạn sẽ có được trải nghiệm êm đẹp với retinol nếu dùng đúng cách.

  • Thế nào là sử dụng retinol đúng cách? Đó là lúc bắt đầu, bạn đừng nên thoa retinol với tần suất quá dồn dập; chỉ 1 lần/tuần là đủ cho đến khi làn da đã quen hơn (khoảng 1-2 tuần đầu tiên) bạn có thể tăng tốc dần dần với 2 – 3 lần/tuần. Sau khi làn da thích nghi với sản phẩm mới tăng số lần sử dụng, dần dần có thể chuyển sang sử dụng hằng ngày. Cách này sẽ giúp làn da từ từ điều chỉnh để phù hợp với sản phẩm và giúp làm giảm sự kích ứng.
  • Chỉ thoa retinol vào buổi tối bởi thành phần này khá nhạy cảm, thậm chí là bị vô hiệu hóa dưới ánh nắng mặt trời.
  • Chỉ dùng lượng bằng hạt đậu cho người mới bắt đầu. Sử dụng sản phẩm nhiều hơn sẽ không giúp hoạt chất hoạt động nhanh hơn mà chỉ góp phần gây kích ứng da nhiều hơn.
  • Cho lượng sản phẩm bằng hạt đậu vào đầu ngón tay trỏ và thoa đều trên mặt. Cần đảm bảo mặt được phủ đều một lớp mỏng sản phẩm

  • Bên cạnh đó, thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi dùng retinol cũng là cách để làm dịu da, ngăn tình trạng khô tróc, kích ứng. Sản phẩm khuyên dùng là Barrier Repair Moisturizer with Retinol của Paula’s Choice để hạn chế tình trạng khô da. Sản phẩm khuyên dùng cho cả các bạn chưa từng sử dụng Retinol để dưỡng da sau đó mới chuyển sang sử dụng retinol treatment.

 

                                                                      Barrier Repair Moisturizer with Retinol của Paula’s Choice.

  • Một lưu ý cực quan trọng nữa, bạn phải thoa kem chống nắng vào buổi sáng vì làn da khi dùng retinol sẽ khá nhạy cảm, dễ tổn thương bởi ánh mặt trời; hơn hết, dùng kem chống nắng sẽ bảo toàn hiệu quả chống lão hóa của retinol. Vì vậy, việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày với SPF 30 đến 50 là cần thiết và bắt buộc
  • Cuối cùng là bạn hãy kiên nhẫn. Retinol mất khoảng 10 đến 12 tuần hoặc 2-3 tháng để có thể đạt được hiệu quả. Hầu hết mọi người không thể nhìn thấy bất kỳ kết quả nào trong vài tháng đầu tiên. Tùy thuộc vào da của mỗi người, có những bạn dùng sau 1 đến 2 tháng đã thấy rõ kết quả nhưng có bạn phải kiên nhẫn, mất thời gian lâu hơn. Tuy nhiên, hiệu quả từ retinoid thường đạt mức cao nhất sau một năm sử dụng phù hợp.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *