Ánh sáng xanh từ điện thoại di động liệu có ảnh hưởng tới làn da của bạn?

Ánh sáng xanh từ điện thoại di động có phải là kẻ thù với làn da của bạn?

Đây không chỉ đơn thuần là một câu hỏi đúng sai mà nó là một trong số những sự thật về làm đẹp và chăm sóc da cần được các chị em chú ý. Hơn nữa, đây chính là một trong số nội dung được Nhà sáng lập Paula’s Choice Skincare – Paula Begoun nói với phái đẹp tại các sự kiện lớn ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Cùng lắng nghe những phân tích khoa học và lời khuyên đến từ nhà sáng lập Paula Begoun về tác hại của ánh sáng xanh từ điện thoại thông minh bạn đang sử dụng hàng ngày tới da. Chắc chắn điều này sẽ thay đổi thói quen sử dụng của bạn.

Khoa học về ánh sáng thật là diệu kì. Đó là những thứ ánh sáng mà có thể nhìn thấy hoặc không; giống như tia UVA và UVB từ mặt trời là nguyên nhân chính gây ra những đe dọa cho sức khỏe của chúng ta. Những tia sáng này xuất hiện từ ánh nắng hay từ đa số các thiết bị số, bao gồm cả từ điện thoại thông minh của bạn.

Khi bạn có cơ hội được thấy một biểu đồ thống kê về những đe dọa của ánh nắng mặt trời – tia UVA và UVB, bạn sẽ thấy độ rộng bước sóng của chúng trải dài từ 280 nm cho đến 400 nm (“nm” viết tắt của nanomet, đơn vị dùng để đo lường ánh sáng). Tiếp theo, phổ quang của ánh sáng xanh có độ rộng trải từ 380 nm cho đến 500 nm (Đôi khi nó có thể lên đến cả 700 nm).

 

Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị số ví dụ như: Máy tính, màn hình TV, bóng đèn huỳnh quang và cả smartphones nữa.

Những nghiên cứu cho thấy, ánh sáng xanh có thể là thứ ánh sáng tác động rất tiêu cực tới làn da của bạn. Chắc chắn rồi, thứ ánh sáng xanh đó có độ rộng từ 380 – 400 nm thuộc ngưỡng nguy hiểm, mặc dù những rủi ro đó có vẻ như giảm bớt hơn so với mức tối đa là 500 nm.

Năng lượng mà ánh sáng xanh tập trung phát ra trong khoảng thời gian dài có thể là nguyên nhân đe dọa tới làn da của bạn, bao gồm cả việc sắc tố bị thay đổi, viêm hay phá vỡ cấu trúc bề mặt của da. Hiểu đơn giản hơn thì ánh sáng màu xanh khiến da chịu nhiều áp lực hơn, gây ra sự lão hóa khi tiếp xúc với ánh sáng.

Hơn nữa, những loại ánh sáng có nguồn gốc từ ánh sáng xanh phát ra từ thiết bị kỹ thuật số, đó là một phần nhỏ lượng bức xạ. Tuy nhiên, điện thoại của chúng ta lại là thứ gần với chúng ta nhất còn hơn cả ánh nắng mặt trời. Đó là sự thật. Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta dành quá nhiều thời gian cho các thiết bị kỹ thuật số, đưa chúng quá gần với mặt và đôi mắt của chúng ta. Và từ đó sức khỏe của chúng ta nảy sinh quá nhiều vấn đề. Những số liệu thống kê cho thấy thế hệ “vàng” (những người sinh năm 1980 – 2000) kiểm tra điện thoại thông minh của mình 157 lần/ngày. So sánh với những thế hệ lớn tuổi hơn, họ chỉ check điện thoại có 30 lần/ngày. Đó là lí do vì sao mà thế hệ “vàng” dễ mắc những nguy cơ rủi ro từ ánh sáng xanh mỗi ngày hơn.

Khi chúng tác động lên mắt của chúng ta, có nhiều nghiên cứu cho thấy mức độ phơi nhiễm không được bảo vệ đối với ánh sáng xanh có hại. Kết luận về tổn thương do ánh sáng xanh gây ra cho da ít hơn nhưng sự ảnh hưởng từ đó vẫn đáng kể. Điều này cho thấy chúng làm tổn thương da; tuy nhiên, có trường hợp chúng lại phát huy tác dụng tốt. Ví dụ : Phương pháp loại bỏ bằng ánh sáng xanh có thể tác động tích cực điều trị một số rối loạn về da.

Lời khuyên đưa ra đó là bạn nên trang bị “lá chắn” màn hình điện thoại của bạn khỏi ánh sáng xanh. Giá thành của nó khá là rẻ và nó sẽ giúp bạn chấm dứt nỗi lo lắng về chăm sóc làn da hay kính mắt khi sử dụng điện thoại hay máy tính bảng. Ngoài ra, một vài loại smartphone có cài đặt chế độ vô hiệu hóa ánh sáng màu xanh có lợi bằng ánh sáng màu vàng (hay thường gọi là chế độ ban đêm hoặc nightthift) dễ dàng hơn cho mắt cho đến da. Nếu điện thoại của bạn đã có sẵn tính năng này nên sử dụng nó ở mọi lúc bạn có thể. Đó là điều tuyệt vời để ngăn ngừa lão hóa và thuận lợi cho công việc của bạn.

 

Cho dù ánh sáng bạn tiếp xúc là từ ánh nắng mặt trời hay từ điện thoại của bạn, bạn cần phải bảo vệ mắt của mình hàng ngày. Kính râm phân cực là cần thiết những lúc bạn phơi sáng ngoài trời để ngăn ngừa tác động tiêu cực lâu dài hay làm hỏng đôi mắt của bạn. Nếu bạn không có “lá chắn” màn hình khỏi ánh sáng xanh, bạn cũng nên sử dụng điện thoại ở một khoảng cách an toàn.

Nên nhớ, trừ khi bạn được bác sĩ hướng dẫn sử dụng loại bỏ bằng ánh sáng xanh, bạn nên bảo vệ làn da của mình khỏi những đe dọa tiềm ẩn từ loại ánh sáng này. Thêm vào đó, hãy khóa chế độ ánh sáng xanh trên màn hình điện thoại smartphone của bạn. Kem chống nắng hay sản phẩm có chứa chất chống oxy hóa là gợi ý hoàn hảo để bảo vệ da khỏi những tác động tiêu cực của ánh sáng xanh. Nếu bạn sẵn sàng sử dụng những sản phẩm đó, thực sự có nhiều vấn đề trên da được giải quyết triệt để.

Làn da của bạn được chăm sóc từ những quy trình hồi phục da cơ bản và nâng cao, ưu tiên sử dụng các sản phẩm chống nắng, chống lão hóa nhưng chính chiếc điện thoại thông minh mới đang là thủ phạm hàng ngày tác động tới làn da của bạn. Hãy duy trì thói quen sử dụng điện thoại như lời khuyên trên để tăng cường tác dụng của những sản phẩm chăm sóc da tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *