Tác hại của việc thức khuya với làn da của bạn

Lão hóa nhanh

Thức khuya, ngủ không đủ giấc sẽ làm cho quá trình điều tiết ở các tế bào da diễn ra thất thường, gây rối loạn đến chức năng của lớp tế bào biểu bì, đẩy nhanh quá trình lão hóa, khiến da bị xỉn màu, nhanh chảy xệ, thiếu độ đàn hồi cũng như làm xuất hiện các nếp nhăn trên da. Ban đêm là khoảng thời gian tốt nhất mà da tái tạo lại các tế bào, tốc độ tái tạo da nhanh gấp đôi so với bình thường, các tế bào tổn thương sẽ được phục hồi, collagen có trong da sản sinh nhanh hơn và các chất độc hại cho da cũng sẽ bị tiêu diệt. Vậy nên đây là lý do vì sao cần ngủ đủ 7-8 tiếng một ngày để có được làn da tươi trẻ và không bị lão hóa.

Da bị khô

Ngoài các nguyên nhân do thời tiết, cơ địa bên trong của mỗi người thì việc thức khuya cũng là lý do gây ra tình trạng khô da nghiêm trọng mà phụ nữ thường không chú ý đến. ngủ muộn thường xuyên sẽ làm cho cơ thể bị mất nước, từ đó việc cân bằng độ ẩm cho da cũng bị mất đi khiến làn da dần trở nên khô sạm và dễ dàng bị tổn thương bởi các tác nhân đến từ môi trường bên ngoài, lâu ngày sẽ dẫn đến làn da bị mất thẩm mỹ, lão hóa nhanh chóng và khó phục hồi.

Nổi mụn nhiều hơn

Đây là tác hại gần nhất và dễ thấy nhất cho làn da của người người phụ nữ do thức khuya thường xuyên. Khi thức khuya, hệ bài tiết cũng như nội tiết tố bên trong cơ thể sẽ bị rối loạn, cùng với đó là tuyến thận tiết ra nhiều chất cortisol, chất này là nguyên nhân gây ra nhờn bí, bít lỗ chân lông khiến cho làn da dễ sinh ra mụn và nổi lên nhiều hơn.

Làn da bị đen và sạm màu

Nguyên nhân khiến da bị đen và sạm màu đừng tưởng chỉ đến từ ánh nắng mặt trời mà nó còn xuất phát từ thói quen thức khuya của chúng ta. Việc thức khuya thường xuyên sẽ làm cho làn da ngày một kém sắc, tối màu và sạm đi do hắc tố melanin – một yếu tố gây đen da được hình thành rất nhanh và nhiều hơn bình thường khi thức khuya. Thế nên, nếu không muốn mất đi một làn da trắng hồng tươi mới thì đừng nên thức khuya vì chỉ cần thức một đêm bạn đã có thể nhận ra làn da mình xuống sắc đến thế nào!

Xuất hiện tàn nhang

Như đã nói ở trên, thức khuya thường xuyên sẽ khiến da sản sinh ra nhiều sắc tố melanin, khi tế bào đã sinh ra quá nhiều melanin thì sắc tố này sẽ tích tụ tại một điểm trên da, dần hình thành tàn nhang. Nhiều người nghĩ, tàn nhang hình thành chủ yếu đến từ di truyền nhưng nguyên nhân chính và quan trọng nhất vẫn là do sắc tố melanin này gây ra. Vì vậy, nếu không muốn làn da của mình xuất hiện những đốm tàn nhang gây mất tự tin thì hãy hạn chế việc thức khuya và sắp xếp thời gian nghỉ ngơi thật điều độ.

Quầng thâm ở vùng da quanh mắt

Ngoài nguyên nhân di truyền thì nguyên nhân nghiêm trọng khác gây ra tình trạng thâm quầng là do thức khuya quá thường xuyên. Mỗi đêm thức khuya sẽ khiến cho da quanh vùng mắt bị thiếu sức sống, trông mệt mỏi hơn, máu bên dưới phần da này cũng không được lưu thông tốt, hấp thụ oxy trở nên khó khăn nên da không được cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết. Lâu dần vùng da dưới mắt sẽ ngày càng thâm quầng và sạm màu hẳn đi.

Da mất đi độ đàn hồi, chảy xệ

Không ngủ đủ giấc hoặc thức khuya sẽ làm mất đi thời gian để da hấp thụ những dưỡng chất quý báu được hình thành khi ngủ. Trong quá trình ngủ, cơ thể sẽ tiết ra các chất cần thiết để cung cấp cho da, giúp da giữ được độ đàn hồi và tránh gây chảy xệ ở da. Vì thế, nếu thức khuya quá nhiều sẽ khiến da hình thành nhiều nếp nhăn, làn da thiếu sức sống, mất đi độ hồng hào tươi tắn vốn có ở da.

Giảm độ pH trên da

Thiếu ngủ không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng ta mà đặc đặc biệt , nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da, làm giảm độ ẩm và độ pH trên da, khiến cho da mất đi vẻ trẻ trung và rạng rỡ sẵn có. Độ pH trên da bị giảm đi, sự mất cân bằng dưỡng chất sẽ xảy ra, làm cho làn da không được cung cấp đủ độ ẩm cùng với những dưỡng chất cần thiết. Bên cạnh đó, nó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ửng đỏ, thậm chí là gây kích ứng ở da.

Làn da trở nên sần sùi

Ngoài nguyên nhân gây ra khô da thì thức khuya hoặc thiếu ngủ còn khiến làn da trở nên sần sùi và bong tróc do không đủ thời gian để da có thể tái tạo lại các tế bào hư tổn, lâu ngày da sẽ bị tích tụ quá nhiều tế bào chết, làn da không còn mịn màng, khiến bạn mất đi sự tự tin khi giao tiếp. Đây là tình trạng xảy ra thường xuyên ở khá nhiều chị em phụ nữ hiện nay.

Viêm da tiết bã

Khi thức quá khuya, ngủ nghỉ không điều độ cùng với thời gian biểu thiếu khoa học sẽ gây ra rối loạn tiết tố có trong cơ thể, lớp hàng rào bảo vệ da bị tổn thương, da sẽ bị mất độ ẩm. Vì thế làn da trở nên nhạy cảm hơn với các yếu tố đến từ bên ngoài, chúng phải bài tiết bã nhờn quá nhiều, từ đó nang lông và tuyến bã nhờn thường xuyên bị bịt kín gây ra tình trạng viêm, sưng đỏ trên da.

CÁCH KHẮC PHỤC THỨC KHUYA VÀ CẢI THIỆN SỨC KHỎE CHO LÀN DA

Các chuyên gia chăm sóc sắc đẹp lẫn bác sĩ da liễu đều khuyên chúng ta cần ngủ đủ giấc và khoảng thời gian tốt nhất để da phục hồi là từ 10 giờ tối đến 5 giờ sáng. Bên cạnh đó, giảm các hoạt động như chơi game, lướt facebook, xem phim,… quá khuya. Vậy làm sao để có một giấc ngủ đủ giấc và phù hợp với sức khỏe của chúng ta?

5 mẹo hiệu quả sau đây sẽ giúp bạn cải thiện giấc ngủ cho các chị em phụ nữ:

  • Sắp xếp công việc và thói quen hàng ngày hợp lý. Giải trí không lành mạnh, thời khóa biểu công việc không khoa học sẽ khiến nhiều bạn nữ phải thức khuya, vậy nên cần phải có một thời gian biểu sao cho phù hợp, hoàn tất công việc cần làm vào ban ngày và nên đi ngủ trước 10 giờ đêm. Ngoài ra cũng cần phải loại bỏ ngay thói quen dùng mạng xã hội quá khuya ngay từ bây giờ để có một giấc ngủ thật tốt.
  • Giữ phòng ngủ có một ánh sáng vừa phải khi ngủ. Tác động của ánh sáng sẽ ngăn chặn quá trình sinh ra melatonin, vì thế hãy chắc rằng phòng ngủ đủ tối để giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Ăn uống đầy đủ chất, ăn nhiều vào buổi sáng và trưa, còn buổi tối nên ăn sớm và tuyệt đối không nên ăn no và quá khuya. Việc ăn quá no sẽ khiến dạ dày phải hoạt động liên tục và khó đi vào giấc ngủ, vậy nên trước khi đi ngủ, ta chỉ cần uống một cốc sữa là đủ!
  • Tập thể dục nhẹ nhàng trước khi ngủ để giải phóng năng lượng còn thừa bên trong cơ thể sau một ngày hoạt động, nó sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn.
  • Giữ cho tâm trí thư giãn, đừng suy nghĩ quá nhiều khi đi ngủ, hãy gạt bỏ mọi lo âu và cố gắng vui vẻ, thư giãn để giấc ngủ được dễ dàng hơn.

Từ việc cải thiện giấc ngủ tốt hơn, bạn cũng cần phối hợp trị liệu và sử dụng những mỹ phẩm cũng như ăn uống đủ chất để phục hồi lại làn da sau những ngày thức khuya, gây hư tổn da một cách trầm trọng. Cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho da bằng việc sử dụng kem dưỡng da, mặt nạ da phù hợp, chú ý cân bằng độ ẩm và độ pH trên da, đẩy nhanh quá trình tái tạo và cải thiện lại làn da, khôi phục vẻ ngoài tự tin cho bản thân.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn thay đổi được thói quen thức khuya, sống điều độ, khoa học hơn và có được một làn da khỏe mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *