Da hỗn hợp – nguyên nhân và cách nhận biết

Thế nào là da hỗn hợp?

Làn da hỗn hợp là tổng hợp của hai hay nhiều loại da khác nhau cùng xuất hiện trên gương mặt bạn vào một thời điểm. Điển hình,làn da hỗn hợp của bạn sẽ có những vùng bị khô hoặc quá mỏng trong khi vùng trung tâm của khuôn mặt bạn như : mũi, cằm hay trán ( thường gọi là vùng chữ T) lại có nhiều dầu. Làn da hỗn hợp cũng có thể miêu tả như vùng điều kiện tốt mà nếp nhăn, mụn hay những nốt ửng đỏ và khô da sẽ xuất hiện cùng một thời điểm.

Cấu tạo của da hỗn hợp?

Có rất nhiều yếu tố góp phần tạo nên làn da hỗn hợp – đôi khi chúng chỉ là gen di truyền. Khi mà chúng trở thành làn da hỗn hợp, thì nguyên nhân và sự kết hợp ở từng người là không giống nhau.

Nhìn chung, những vùng quanh mũi, cằm hay trán thường có tuyến dầu được tạo ra nhiều hơn so với những vùng khác trên khuôn mặt của bạn. Ở một vài người có xuất hiện những đốm đỏ trên da và làn da bị khô, những người khác thì xuất hiện nhược điểm ,da bị mỏng hoặc bị chứng viêm sưng da. Một vài ý kiến khác thì nói rằng nguyên do làn da hỗn hợp của bạn là bởi những sản phẩm bạn dùng trong việc chăm sóc da. Ví dụ, Nếu bạn sử dụng những sản phẩm mà trong đó có chứa chất những thành phần gây kích ứng da, chúng có thể sản sinh nhiều dầu hơn ở vùng chữ T và cùng lúc đó gây nên khô da và những nốt đỏ trên da. Và của bạn đây : Bạn đang khiến làn da thông thường của bạn trở thành làn da hỗn hợp!

Bạn có thể sử dụng những thành phần dưỡng ẩm nhưng chúng có tính chất làm dịu , sẽ khiến làn da của bạn cảm thấy nhiều dầu hơn và gây bít tắc lỗ chân lông. Tất cả những sản phẩm bạn cần là sử dụng cho nhiều loại da khác nhau – điều đó có nghĩa là bạn cần sử dụng những sản phẩm khác nhau trên những vùng da khác nhau trên khuôn mặt bạn.

Cách nhận biết

  • Hỗn hợp thiên dầu: các vùng da quanh trán, mũi, 2 bên mũi, cằm bị đổ dầu bóng nhờn nhiều hơn so với vùng bị khô gần mang tai. Vào mùa nóng thì loại da này nhờn dính không khác gì da dầu thông thường, còn mùa lạnh thì sẽ có thể bị khô ở vùng 2 bên má.
  • Hỗn hợp thiên khô: vùng bị khô chiếm diện tích lớn hơn vùng bị nhờn trên khuôn mặt, thường khô phần má trong và ngoài. Hay bị bong tróc da phần cánh mũi và cằm khi trời lạnh. Mùa nóng thì hai bên má sẽ vẫn bị khô nhiều trong khi vùng chữ T thì đổ dầu.

Nhận biết qua quan sát

Buổi sáng thức dậy, khoan hãy bước ra khỏi giường, với tay lấy chiếc gương soi và quan sát thật kỹ 2 vùng T và U, bạn sẽ tự soi da mà không cần đến máy móc:

√ T nhờn nhiều – U nhờn nhiều: đích thị là làn da nhờn.

√ T nhờn nhiều – U nhờn ít/U khô: da hỗn hợp thiên nhờn.

√ T nhờn ít – U khô: da hỗn hợp thiên khô.

Nhận biết qua giấy thấm dầu

Để phân biệt đúng loại da của mình, thứ bạn cần là một miếng giấy thấm dầu và áp lên da ngay sau khi thức dậy.

♥ Da dầu: Nếu bạn thuộc tuýp da dầu thì trên miếng giấy sẽ thấm rất nhiều vết dầu. Da hay gặp nhiều vấn đề đó là da mặt thường trong tình trạng như “chảo dầu” và dễ xuất hiện mụn.

♥ Da hỗn hợp: Lúc này miếng giấy kiểm tra sẽ thấm dầu chủ yếu ở vùng trán và mũi, còn 2 bên mà thì hầu như không tiết nhờn.

Nguyên nhân của da hỗn hợp

Di truyền được cho là nguyên nhân chính của da hỗn hợp. Cũng giống như hầu hết các loại da khác bạn có xu hướng thừa hưởng làn da từ ông bà, cha me. Những vùng da ở mũi, cằm và trán của những người có làn da hỗn hợp có nhiều tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, do đó những khu vực này thường có nhiều dầu và lỗ chân lông bị tắc gây ra mụn trứng cá. Ngược lại những vùng ở má các tuyến bã nhờn thường hoạt động ít hơn, gây ra tình trạng khô và bong tróc.

Ngoài ra một số nguyên nhân khác của da hỗn hợp bao gồm môi trường, một số sản phẩm và thói quen chăm sóc da không phù hợp, sử dụng xà phòng và các chất tẩy rửa mạnh điều này khiến cho bã nhờn trên vùng chữ T hoạt động mạnh hơn và các vùng khác thì lại mất đi lượng dầu tự nhiên ít ỏi cần thiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *