Giải mã ý nghĩa về các chỉ số của kem chống nắng

Bạn có chắc chắn mình đã hiểu đúng và đủ về những chỉ số SPF, PA, hay PPD được ghi trên bao bì của những sản phẩm kem chống nắng? Paula’s Choice chắc rằng, chỉ 40% các bạn dám khẳng định điều này.

Trên thực tế, những chỉ số chống nắng này phức tạp hơn bạn nghĩ, và chúng thường biểu thị cho từng vấn đề và thậm chí là đặc trưng cho từng khu vực, khí hậu khác nhau. SPF thì đã quá quen thuộc, nhưng khi bạn mua các sản phẩm mỹ phẩm Châu Á, bạn sẽ thấy chỉ số PA được “++” nhiều hơn, hay chỉ số PPD trên những bao bì của các nước Châu Âu sẽ có những chỉ số khác nhau, biểu thị tăng dần cho từng mức độ bảo vệ khác nhau.

Để giúp bạn hiểu rõ hơn, Paula’s Choice sẽ cùng bạn giải đáp ý nghĩa cụ thể của từng thông số; chỉ số phù hợp cho từng vùng trên cơ thể và liệu chỉ số càng cao thì hiệu quả chống nắng càng cao?

Vì sao bạn bắt buộc phải sử dụng kem chống nắng?

Đây là một vấn đề đã quá rõ ràng, nhưng chắc chắn sẽ còn nhiều người thắc mắc. Nếu bạn không dùng kem chống nắng, tất cả các bước chăm sóc da khác của bạn, cả một đống tiền bạn đổ cho mỹ phẩm sẽ không mang lại hiệu quả. Tia cực tím là mối nguy hại cho làn da không chỉ hiện tại mà còn là câu chuyện của nhiều năm về sau. Hãy để kem chống nắng xử lý cho bạn ngay từ bây giờ!

Tác hại của UVA và UVB đối với làn da

Tia cực tím chính là nguyên nhân hàng đầu khiến làn da của bạn nhanh lão hóa hóa hơn, chúng khiến các tế bào da trở nên suy yếu, làm đứt gãy cấu trúc liên kết tế bào, gia tăng tốc độ sản sinh melamin, khiến nếp nhăn xuất hiện, da nám và sạm màu. Tia cực tím có 3 loại: UVA, UVB, UVC (tuy nhiên UVC được tầng Ozon chặn lại vì vậy Paula’s Choice sẽ không đề cập tới loại này nhé).

Tia UVA (Ultraviolet A) – tia tử ngoại bước sóng A: đây là tia có bước sóng dài, chính vì vậy nó có khả năng thâm nhập sâu vào bên trong da. Tia đi xuyên qua lớp biểu bì da, làm hư hại lớp đáy của biểu bì, là tác nhân chính làm gia tăng sắc tố melanin, gây suy giảm miễn dịch và làm chậm quá trình tái tạo làn da. Tia UVA có thể phá hủy các mô liên kết, giảm sự săn chắc và đàn hồi của da bởi khi nó xâm nhập vào lớp bì làm biến tính các collagen và elastin. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng nếp nhăn trên da cũng như thâm, nám, tàn nhang.

Tia UVA có thể xuyên qua sương mù, cửa sổ, quần áo, hay thậm chí cả các bức tường dày, đây chính là lý do để bạn thoa kem chống nắng ngay cả khi ở nhà.

Tia UVB (Ultraviolet B) – tia tử ngoại bước sóng B: là tia có bước sóng ngắn hơn. Khi tiếp xúc với da, tia UVB gây nên tình trạng đỏ rát, cháy nắng hay thậm chí là hiện tượng bỏng da (da có màu thâm, khi khô bong tróc). Tia UVB gây ra những tổn thương cho da, khiến da mất nước và tăng nguy cơ kích ứng cho da.

Giải mã ý nghĩa các thông số của kem chống nắng

Tùy vào từng khu vực và từng nhãn hiệu mà những chỉ số này sẽ được ghi cụ thể trên bao bì của từng sản phẩm.

Điển hình như bạn có thể thấy những sản phẩm được sản xuất tại Hoa Kỳ thường có chỉ số SPF (SPF là chỉ số chống nắng theo quan điểm của FDA

– Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ); hay PPD chỉ số biểu thị lượng UVA – được thấy nhiều trên các sản phẩm của Châu Âu; hay PA – chỉ số chống nắng thường thấy trên những sản phẩm tại các nước Châu Á. Hiểu rõ được ý nghĩa của nó giúp bạn sử dụng kem chống nắng được đúng cách và hiệu quả hơn.

SPF( Sun Protection Factor) – bảo vệ da khỏi tia UVB

Như đã nói ở trên, SPF viết tắt của Sun Protection Factor, chỉ số chống nắng theo quan niệm của FDA Hoa Kỳ, chỉ số biểu thị cho khả năng chống bỏng nắng – chống tia UVB (Đây cũng giải thích cho việc kem chống nắng của Paula’s Choice chỉ có chỉ số SPF).

SPF là biểu thị thời gian mà da bạn bị tác động khi dùng kem chống nắng hoặc không dùng kem chống nắng. Cụ thể, da có khả năng chịu tác động của tia tử ngoại trong 10 phút, chính vì vậy kem chống nắng có thông số SPF 30 có ý nghĩa da sẽ chịu được gấp 30 lần, tức là 300 phút. Tượng tự SPF 40 tương đương 400 phút, SPF 50 tương đương 500 phút. Tuy nhiên, mức độ này còn tùy thuộc vào hoạt động của bạn, nếu như bạn hoạt động nhiều và liên tục trong thời tiết nắng nóng thì hãy bôi nhắc lại kem chống nắng sau 2 tiếng.

Có nhiều bạn đang hiểu lầm rằng chỉ số SPF càng cao thì sự chống nắng của sản phẩm càng cao! – trên thực tế, chúng chỉ hơn nhau trên dưới 2%. Ví dụ SPF 15% thông thường trong điều kiện hoàn hảo, sẽ chặn được 93.4% UVB, SPF 30 là 96.7% và SPF 50 là 98% (khi ở ngoài 10 phút) (không có loại kem chống nắng nào có khả năng chống tia UV tới 100% vì vậy, các bạn đừng nghĩ dùng kem chống nắng có chỉ sô SPF thật cao thì da sẽ được bảo vệ tuyệt đối nhé!).

  • PA( Protect Grade) –  khả năng bảo vệ da khỏi tia UVA

PA được quy đổi từ PFA (Protection Factor of UVA, hay còn gọi là UVAPF). PFA được tính dựa trên MPPD (Minimal Persistent pigment darkening dose) – liều lượng UVA tối thiểu để tạo ra rám da trong vòng 2 – 4h sau khi phơi nắng. Khả năng bảo vệ này được chia ra làm 4 cấp độ:

PA+: khả năng chống tia UVA 40-50% – Có khả năng

PA++: khả năng chống tia UVA 60-70% – Tương đối tốt

PA+++: khả năng chống tia UVA 90% – Tốt

PA++++: khả năng chống UVA 95-98% – Rất tốt

  • PPD – Persistent Pigment Darkening – biểu thị lượng tia UVA tiếp xúc với da

Nếu như ảnh hưởng của tia UVB được đo lường bởi mức độ bỏng nắng, người ta dựa vào tác hại làm rám, sạm da để đo lường ảnh hưởng của tia UVA.

Chỉ số PPD biểu thị lượng tia UVA tiếp xúc với da sau khi đã bôi kem chống nắng, tức là chỉ số PPD sẽ đo lường mức độ chống lại sự làm tối sắc tố (pigment darkening) của kem chống nắng. Cách tính của PPD hoàn toàn tương tự như SPF, cụ thể PPD 8 là 75%; PPD 16 là 93% (chỉ số PPD càng cao thì càng bảo vệ da tốt hơn).

Sản phẩm có chỉ số chống nắng càng cao thì càng tốt?

Không phải lúc nào da bạn cũng phải chọn kem chống nắng có chỉ số cao nhất, điều này còn tùy thuộc vào nhiều yêu tố tác động khác nhau, như loại da, cách sử dụng kem chống nắng… nhưng khuyến cáo là bạn hãy dùng từ SPF 25 trở lên, để da luôn được bảo vệ tốt nhất. (Paula’s Choice khuyên bạn nên sử dụng sản phẩm có chỉ chống nắng SPF 25 hoặc 30 cho da mặt (cao nhất là 50 thôi nhé) và SPF từ 50 trở lên cho toàn bộ cơ thể).

Dựa trên những nghiên cứu đã được chứng minh, Paula’s Choice tạo ra những sản phẩm kem chống nắng nhằm đáp ứng được đầy đủ các điều kiện bạn có thể yên tâm sử dụng để bảo vệ làn da của mình. Để chọn được loại kem chống nắng tốt nhất, phù hợp về chỉ số cũng như loại da của bạn, hãy tìm hiểu chi tiết hơn tại “Cách chọn kem chống nắng tốt nhất dành cho từng loại da”

Mùa hè cùng ánh nắng chói chang sẽ không còn là trở ngại cho bạn thưởng thức nhũng chuyến du lịch, nghỉ dưỡng bên gia đình, bạn bè. Kem chống nắng sẽ luôn là người bạn đồng hành mà bạn có thể tin tưởng.

Làn da hoàn hảo nhất của bạn bắt đầu từ đây: Những nghiên cứu khoa học chuyên sâu trong bài viết này được sử dụng để xây dựng công thức cho sản phẩm chăm sóc da của Paula’s Choice. Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều sản phẩm cho mọi loại da và những mối quan tâm khác nhau, từ da mụn, nhạy cảm cho đến nếp nhăn, lỗ chân lông to hay ảnh hưởng bởi bức xạ từ ánh sáng mặt trời. Với dòng chăm sóc da Paula’s Choice Skincare, bạn sẽ mang đến cho bản thân mình một làn da tươi trẻ nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *